Thời gian gần đây, phim truyền hình dài tập do các đơn vị sản xuất trong nước nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Trong đó phải kể đến bộ phim "Người phán xử", được phát sóng trên kênh VTV3 hàng tuần. Bộ phim với những tình tiết hấp dẫn, gay cấn đã tạo nên sức hút rất lớn, và tạo nên những con số ấn tượng về khán giả.

Tưởng chừng quý I năm 2017 nhiều nhãn hàng sẽ đẩy mạnh quảng cáo truyền hình để tiêu thụ sản phẩm vì sức mua của người dân tập trung vào dịp Tết nguyên đán là chủ yếu. Song số lượng TVC quảng cáo của quý II cao hơn 1,5 lần so với quý I, mức chi cho quảng cáo truyền hình của các nhãn hàng vượt hơn 10,000 tỉ đồng.

Gameshow truyền hình từng chiếm sóng ở các khung giờ vàng và đưa về doanh thu quảng cáo lớn cho các đơn vị sản xuất/kênh truyền hình. Song do sự phát triển ồ ạt của nhiều thể loại gameshow khiến doanh thu quảng cáo đang lao dốc mạnh trong 2 quý đầu năm 2017.

Khái niệm “khán giả truyền hình” vẫn thường được các phương tiện truyền thông nhắc đến khi nói về một chương trình trình truyền hình, song không ai biết họ cụ thể là ai?. Bởi khi nhắc đến khán giả truyền hình, chúng ta không chỉ nói đến những người xem truyền hình, mà phải bao gồm các thông tin về giới tính, độ tuổi, trình độ, khu vực địa lý,… và chương trình truyền hình đang theo dõi. Bài viết này sẽ phác họa một vài nét về khán giả truyền hình nửa đầu năm 2017.

 

Công nghệ phát triển, đời sống của con người ngày một nâng cao dẫn đến nhu cầu về việc xem các chương trình truyền hình với hình ảnh và âm thanh chất lượng cao ngày một phổ biến. IPTV ra đời đã gần như giải quyết được nhu cầu chính đáng đó, đem lại tính tương tác tuyệt vời đến cho mỗi người xem.

Trong khi truyền hình cáp đang áp đảo trên thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam thì IPTV hứa hẹn sẽ được khán giả truyền hình sử dụng nhiều trong những năm tới. Ngoài ra, Internet TV – loại hình dịch vụ mới, không phụ thuộc vào hạ tầng truyền dẫn đã và đang bùng nổ mạnh mẽ.

Khán giả truyền hình hiện nay không còn hình thức "cho gì xem nấy", vì sự phát triển của công nghệ và internet khán giả truyền hình đã chủ động hơn trong việc theo dõi các chương trình truyền hình. Đặc biệt, với xu thế theo dõi video theo nhu cầu tăng cao, khán giả truyền hình muốn được tương tác trực tiếp với các chương trình truyền hình đang được phát sóng.

Các kênh truyền hình thiết yếu quốc gia ra đời nhằm phục vụ mục đích chính trị, thông tin tuyên truyền quốc gia đồng thời phát sóng trên tất cả các kênh truyền hình trả tiền mà không cần xin phép bản quyền.

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Nhiều “ông lớn” của ngành bánh kẹo đã “chịu chơi” chi tiền vào quảng cáo truyền hình ở những khung giờ vàng để mua “niềm vui trẻ con” và đẩy mạnh bán hàng. Trong 4 tháng đầu năm 2017, chi phí các nhãn hàng bỏ ra hơn 302 tỷ đồng cho 281.834 giây quảng cáo bánh kẹo, đã thu về hơn 851 triệu lượt xem, xét trên cả hai thị trường Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Để lấy được tình cảm của khán giả truyền hình nhiều doanh nghiệp đã không ngần ngại đầu tư “đậm” vào quảng cáo truyền hình cả về nội dung lẫn thời lượng phát sóng. Song, khán giả có đang quay lưng với các chương trình quảng cáo truyền hình không?

Theo số liệu thống kê từ VIETNAM-TAM năm 2016 (không kể các lượt phát lại): chương trình Vietnam's Next Top Model đã thu hút được 1,7 triệu khán giả khác nhau tại Hà Nội và 1,3 triệu khán giả khác nhau tại Hồ Chí Minh. Như vậy, trong tổng số khán giả có độ tuổi từ 4 trở lên, có khoảng 54% dân số Hà Nội theo dõi chương trình và ở Hồ Chí Minh là hơn 22%.

Được đánh giá là bộ phim truyền hình dài tập hot nhất hiện nay, “Người phán xử” đã và đang trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý chỉ với 3 tập phát sóng đầu tiên trong tháng 3. Với việc thu hút được một lượng lớn khán giả quan tâm theo dõi, “Người phán xử” được kỳ vọng sẽ làm nên cơn sốt cho phim Việt, phá vỡ mọi kỷ lục như chính bản gốc The Arbitrator – bộ phim thương mại thành công nhất trong lịch sử phim truyền hình của Israel. 

Với những khung giờ vàng phát sóng trên truyền hình, khán giả vẫn luôn dễ dàng bắt gặp các quảng cáo về gia vị của nhiều nhãn hàng khác nhau. Theo Nielsen, thị trường gia vị nước chấm của Việt Nam mỗi năm tăng trưởng từ 25 – 32% đến năm 2022. Các thương hiệu ngoại vẫn đang chiếm ưu thế và tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam, dự báo trong thời gian tới, quảng cáo truyền hình ngành Gia vị sẽ tiếp tục tăng và có sự cạnh tranh lớn từ nhiều nhãn hàng khác nhau.

Cụm từ “Truyền thông hội tụ” (media covergence) được nhắc khá nhiều trong thời gian gần đây ở thị trường quảng cáo. Truyền thông hội tụ là một xu hướng mới mà không có ngăn cách giữa các phương tiện truyền thông như giữa Tivi và Internet. Nhưng khi xu hướng truyền thông này được áp dụng tại Việt Nam, các nhà sản xuất nội dung chương trình và cả nhà Đài đã thích ứng đúng mục tiêu hay chưa? 

Mạng internet đang ngày càng phát triển tại Việt Nam, đặc biệt là trang xã hội Facebook. Người dùng có thể truy cập vào Facebook ở nhiều địa điểm và thời gian khác nhau, họ cũng sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin do vậy mà việc lan tỏa tin tức cực kỳ nhanh chóng. Điều này có khiến các chương trình tin tức trên truyền hình bị lỗi thời và không còn thu hút khán giả ? nếu có khán giả thì họ là ai ?

Trong thời gian gần đây, Gameshows truyền hình nở rộ như một xu hướng phát triển nội dung của các kênh truyền hình đặc biệt là các kênh giải trí. Gameshow truyền hình hiện nay không chỉ đa dạng về nội dung, format, đối tượng tham gia… mà còn gia tăng về số lượng, thời lượng phát sóng. Khán giả truyền hình có nhiều lựa chọn hơn để thưởng thức các tiết mục ca nhạc hay diễn hài đặc sắc…Tuy nhiên sự phát triển theo mốt của các Gameshows hiện nay đã phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khán giả truyền hình hay chưa vẫn là một câu hỏi lớn cho các nhà sản xuất chương trình và các đài truyền hình.

Bài phân tích kết quả đo lường của VIETNAM-TAM trong thời gian gần đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về hiệu quả phát sóng và xu hướng xem truyền hình của khán giả với các chương trình Gameshows.

Chiếc nón kì diệu là một trong những chương trình Gameshow giải trí đầu tiên được phát sóng trên kênh VTV3 của đài truyền hình Việt Nam. Chương trình nằm trong thể loại Gameshow trí tuệ giống như các chương trình Ai là triệu phú, đường lên đỉnh Olympia…chương trình Chiếc nón kì diệu mang đến cho khán giả một cảm xúc rất riêng: bình dị và thân thuộc. Trong suốt 16 năm gắn liền với khán giả VTV3,cứ đến buổi trưa cuối tuần khán giả lại được đón xem một số phát sóng mới – đó như một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với khán giả xem đài. 

Đánh giá bài này
(2 bình chọn)

Trong thời gian qua, vấn đề “Vệ sinh an toàn thực phẩm” đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng xã hội, và được coi là một trong những vấn nạn của quốc gia. Và trong các bản tin của Đài THVN cũng đã liên tục đưa tin và có hàng loạt các phóng sự nói về chủ đề này. Đây cũng là nguyên nhân chính để thúc đẩy sự ra đời một chương trình về vệ sinh an toàn thực phẩm và các thực trạng về thực phẩm bẩn hiện nay. Và Chương trình “ Nói không với thưc phẩm bẩn” đã chính thức được phát sóng để đáp ứng sự mong đợi của khán giả truyền hình cả nước. 

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Euro 2016 chuẩn bị khởi tranh trong mùa hè này. Như thường lệ, các chương trình đồng hành cùng Euro đã được phát trên nhiều kênh sóng mang đến cho khán giả thông tin bổ ích về giải đấu danh giá bậc nhất làng túc cầu.

Đánh giá bài này
(3 bình chọn)

Giải trí truyền hình từ lâu đã được đánh giá là món ăn tinh thần không thể thiếu trong những giờ phút thư giãn của mọi gia đình. Đặc biệt, sự góp mặt của rất nhiều chương trình thuộc thể loại Gameshow/Cuộc thi thời gian gần đây đã góp phần không nhỏ trong việc đáp ứng nhu cầu về giải trí của nhiều đối tượng khán giả. Sức hấp dẫn của thể loại chương trình này không chỉ ở mức độ phủ sóng, tần suất phát sóng, mà còn được thể hiện rõ lượng khán giả đông đảo thu hút được của mỗi chương trình.

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Khi nói về chương trình truyền hình, hẳn ai cũng nhớ tới những chương trình mà mình yêu thích nhất. Mỗi nhóm đối tượng khán giả mỗi một sở thích, thói quen, nhu cầu về những món ăn tinh thần khác nhau. Giới trẻ yêu thích các chương trình hoạt động sôi nổi, nhộn nhịp và vận động mạnh, ngược lại các nhóm tuổi trung và cao niên có xu hướng nắm bắt về các thể loại chương trình tin tức, sự kiện. Chính vì vậy, các nhà đài truyền hình cần phải cân nhắc và có những sự lựa chọn kỹ càng hơn với các thể loại chương trình được phát sóng cho từng nhóm đối tượng khán giả. Và hơn nữa, các nhà đài phải luôn linh hoạt và nhạy bén cho việc lên kế hoạch lịch phát sóng trong ngày để mang tới hiệu quả tốt nhất.

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Chiếc bánh bản quyền bóng đá ngày càng đắt đỏ, liệu các giải đấu hàng đầu phát sóng tại Việt Nam đã thực sự thu hút khán giả như kì vọng của nhiều nhà đài hay chưa?

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Để một sản phẩm/dịch vụ được giới thiệu tới người tiêu dùng thông qua sóng truyền hình thì cần phải có sự tham gia của đài truyền hình, công ty quảng cáo, chủ quảng cáo…Các đơn vị này sử dụng chỉ số rating để đánh giá hiệu quả của quảng cáo và coi nó như một đơn vị tiền tệ để định giá các spot quảng cáo trên thị trường truyền thông.

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Nghiên cứu khán giả xem truyền hình sẽ cho chúng ta biết thông tin quan trọng về khán giả truyền hình: Họ là ai, xem gì, xem vào lúc nào, thường xem ở đâu, và có bao nhiêu người xem. Dựa vào kết quả nghiên cứu này (chỉ số rating), các đài truyền hình, các công ty truyền thông hay các nhà sản xuất sẽ biết được nhu cầu của người xem và nhận được những phản hồi tương đối chính xác về sản phẩm của mình. 

Rating là gì?

Đăng tại Báo cáo phân tích Xem 610 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Trong nghiên cứu khán giả truyền hình, chỉ số rating dùng để đánh giá hiệu quả nội dung chương trình truyền hình cũng như hiệu quả của quảng cáo. Nó được coi là đơn vị tiền tệ trên thị trường truyền thông. Dựa vào các chỉ số rating này, các đài truyền hình, nhà cung cấp dịch vụ truyền đánh giá hiệu quả của các chương trình truyền hình từ đó định giá cho các sản phẩm truyền hình và các spot quảng cáo. Các chủ quảng cáo hay công ty truyền thông quảng cáo dựa vào chỉ số này đề quyết định chi phí cho quảng cáo, quảng cáo trên kênh nào, chương trình nào để nhắm đúng đối tượng mục tiêu. Mặc dù chỉ số rating quan trọng như vậy nhưng nó thường bị hiểu sai và hiểu chưa đầy đủ. Bài viết này sẽ giúp cho người đọc hiểu rõ hơn về chỉ số rating. 

Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)

 

Tháng 1/2016 vừa qua, Chương trình “Ơn Giời! Cậu Đây Rồi!” chiếm tỷ lệ Rating cao nhất trong tất cả các chương trình được phát sóng trên kênh VTV3 của đài truyền hình Việt Nam. Cụ thể ở Hà Nội, Rating đạt 9.8%, chiếm thị phần 32.3% trên tổng số các chương trình phát sóng cùng thời điểm, với 573 nghìn người theo dõi, Rating cao gấp 2.45 lần so với khu vực Hồ Chí Minh. Song tại Hồ Chí Minh, chương trình vẫn đạt thành công cao với sức hút 548 nghìn người xem và chiếm thị phần 14.4%.

Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)

Dựa trên kết quả nghiên cứu của VietNamTAM đối với 30 kênh truyền hình phổ biến nhất tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, có sự khác biệt đáng kể về thời lượng phát sóng của các chương trình truyền hình phân theo thể loại nội dung. Trong đó thể loại “Phim điện ảnh (phim lẻ/ phim 1 tập) có thời lượng phát sóng trung bình cao nhất đạt 1.62 giờ và xếp ngay sau đó là thể loại “ Thể thao” đạt thời lượng phát sóng trung bình 1.24 giờ. Nhưng hai thể loại chương trình này chưa thực sự đem lại tỷ lệ Rating cao trong tháng.

Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)

 

Apple ra mắt sản phẩm smartphone đầu tiên cách đây 9 năm, đánh dấu thời kỳ bùng nổ trong lĩnh vực thiết bị cầm tay. Nối tiếp thành công đó, các hãng công nghệ tiếp tục cho ra đời hàng loạt sản phẩm về máy tính bảng. Kết hợp với công nghệ Internet ngày càng được nâng cao, chưa bao giờ con người có thể tiếp cận với mọi nguồn thông tin một cách dễ dàng đến thế.