Cuộc đua của dịch vụ truyền hình trực tuyến

 

cuoc dua cua dich vu truyen hinh truc tuyen

Tuy nhiên, trong các dịch vụ mà mà Deloitte khảo sát có một bộ phận đáng kể khán giả đăng ký truyền hình trực tuyến chỉ 1, 2 tháng để xem một chương trình đặc biệt nào đó rồi hủy và chuyển sang một chương trình hấp dẫn khác của một dịch vụ khác.

Deloitte cho biết chỉ Netflix và Disney+ là hai công ty hiếm hoi gần như không bị ảnh hưởng của sự sụt giảm nhờ những ưu điểm rất riêng.

Netflix đưa ra nội dung ở quy mô rộng lớn, cung cấp rất nhiều chương trình thuộc mọi thể loại, đến mức khán giả coi Netflix như một đài truyền hình trả tiền. Netflix đồng thời cung cấp nội dung ở mọi nơi, mọi lúc, trên mọi thiết bị để đáp ứng nhu cầu xem khổng lồ của khán giả.

Trong khi đó, Disney+ dành cho những gia đình có trẻ nhỏ. Không phải trẻ em mà chính xác hơn là cha mẹ chúng muốn xem những chương trình phù hợp, an toàn cho cả gia đình. Các bậc cha mẹ sẽ không hủy dịch vụ cho đến khi bọn trẻ đủ lớn và thích khám phá sự hấp dẫn của các trò chơi như Fortnite, RobloxLeague of Legends.

Không giống như Netflix, hầu hết các dịch vụ truyền hình trực tuyến đều có chương trình đinh mà họ phát sóng liên tục trong nhiều tuần với hy vọng khán giả sẽ quay lại xem vào thứ Ba tuần sau (hoặc là thứ Năm?) thay vì xem một lèo toàn bộ các tập. Cách phát này hầu như chỉ phát huy tác dụng đối với những nội dung độc quyền.

Các công ty truyền hình trực tuyến đã và đang thử các chiến thuật khác nhau để giữ khán giả, bao gồm cả giảm giá dịch vụ. Hulu bán gói đăng ký một năm vào Black Friday chỉ với giá 99 xu một tháng. Paramount+ đã sử dụng kênh truyền hình CBS để quảng cáo ưu đãi miễn phí một tháng. Các công ty cũng chào mời các gói dịch vụ khác nhau như gói miễn phí hoặc có quảng cáo với giá rẻ hơn, nhưng đổi lại thì nội dung có vẻ cũ và kém hấp dẫn.

Ở phía bên kia, truyền hình truyền thống cũng sẽ cần những chiến lược mới về nội dung và vận hành để tồn tại trong thời kỳ bùng nổ của truyền hình Internet. Sự suy giảm nhanh chóng và liên tục của truyền hình truyền thống chỉ khiến việc thay đổi trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Một nghiên cứu gần đây cho biết khoảng một nửa số khán giả xem phim trước đại dịch vẫn sẽ không quay lại rạp. Một trong 12 người có khả năng sẽ không bao giờ quay trở lại. Sự lo ngại về biến thể Omicron sẽ chỉ kéo dài thêm tình trạng này tới năm 2022.

Điều đó càng đẩy ngành công nghiệp điện ảnh của Hollywood vào tình thế phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng đây lại là cơ hội cho các dịch vụ phát trực tuyến để có thể “đem” những bộ phim chiếu rạp đến tận nhà cho khán giả.

Một ví dụ có thể kể đến là HBO Max. Dịch vụ này đã phát triển mạnh mẽ vào năm 2021 nhờ quyết định táo bạo và gây tranh cãi cực kỳ lớn của Jason Kilar (Giám đốc điều hành WarnerMedia) về việc phát hành tất cả các bộ phim bom tấn của Warner Bros trên dịch vụ phát trực tuyến cùng lúc với ngày ra rạp. Sức hút lớn của hơn 20 bộ phim bom tấn (Dune, Zack Snyder’s Recut of Justice League, In the Heights, Wonder Woman 1984, The Matrix: Resurrection, v.v.) đã giúp HBO Max trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều, nhất là với mức giá cao và kho nội dung không thật dồi dào.

Casey Bloys, giám đốc nội dung của HBO/HBO Max, cho biết: “Thật tuyệt vời cho dịch vụ, đặc biệt là trong giai đoạn nội dung thiếu trầm trọng vì sự chậm trễ sản xuất do COVID. Trong năm 2022, hy vọng chúng ta sẽ ở trong một thế giới nơi mọi người quay trở lại rạp chiếu phim và không phải lo lắng về đại dịch. “

Năm tới, WarnerMedia vẫn sẽ có 12 bộ phim được phát hành trực tuyến trên HBO Max. Sau 2022, WarnerMedia sẽ phát hành phim lên HBO Max chỉ 45 ngày sau khi chiếu rạp. so với thời gian 8 tháng trước đây.

Bloys nói. “Tất cả đều đang tham gia cuộc đua trở thành dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu. Đó là một cuộc đua nhưng không phải ai cũng sẽ sống sót”.

Thanh Mai (dịch theo nexttv.com) 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *