Trong bài này, dựa trên những dữ liệu minh bạch, khách quan được ghi nhận tại Đà Nẵng trong từ đầu năm đến hết quý 3 năm 2020, VIETNAM-TAM sẽ đưa ra những điểm nổi bật nhất về thể loại nội dung chương trình được khán giả Đà Nẵng quan tâm theo dõi nhất.
Rõ ràng nhất, các chương trình tin tức đã ngay lập tức tăng mạnh về tỉ suất người xem truyền hình khi tình hình Covid có khả năng lan rộng, trong quý 2 tỉ lệ Rating đã tăng hơn 2 lần so với quý 1 (từ 0.15% lên 0.23%), sau đó tiếp tục tăng trong quý 3 (0.24%). Chương trình sự kiện, ký sự cũng cho thấy xu hướng tương tự. Thể loại Gameshow trong top 3 nội dung được khán giả Đà Nẵng đón xem nhiều nhất, song phải đến quý 3 mới có sự cải thiện mạnh mẽ về chỉ số Rating (tăng 35.3% so với quý 1). Bên cạnh ba thể loại nổi bật nhất, chuyên đề và phim dài tập mặc dù Rating bình quân của thể loại không cao, nhưng có một số chương trình thu hút khán giả vượt trội, thậm chí đạt Rating cao nhất (Max TVT) cao hơn các thể loại chương trình còn lại). Cụ thể, Max TVR tin tức là Thời sự VTV1 – 19h đạt 10.18%, chuyên đề S Việt Nam – VTV1 đạt 5.45%, phim dài tập Mẹ ghẻ -THVL1 đạt 6.34%.
Ở phía ngược lại, các chương trình giải trí, thực tế, phim điện ảnh, chương trình trẻ em và ca nhạc có suy giảm chỉ số rating trong giai đoạn cách ly. Các thể loại này gần như bị hạn chế về khâu sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp hơn. Cùng trong bức tranh tổng thể, các chương trình thể thao trong quý 2 và 3 đã giảm đột ngột do các sự kiện thể thao nổi bật đều bị hoãn, hủy và gần như không có sự kiện thể thao lớn nào được lên sóng.
Các kênh truyền hình top đầu ở cả khu vực phía Bắc và phía Nam được khán giả tại Đà Nẵng theo dõi thường xuyên, thể hiện rõ nét sự giao thoa văn hóa giữa hai miền Nam Bắc. Dưới đây là top 5 chương trình thuộc thể loại hấp dẫn nhất tại khu vực Đà Nẵng trong giai đoạn quý 2&3.2020 do VIETNAM-TAM ghi nhận. Nổi bật nhất là các chương trình tin tức trên VTV1 và dài tập trên THVL1 và VTV3. Các chương trình Gameshow, chuyên đề hấp dẫn nhất đều tập trung trên các kênh lớn.
Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 và tình trạng giãn cách xã hội đã đưa khán giả đến gần với truyền hình, điều đó được thể hiện rất rõ nét tại Tp. Đà Nẵng, là một trong những thành phố du lịch có ảnh hưởng liên tiếp bởi dịch bệnh. Bên cạnh việc cập nhật các tin tức chính xác và kịp thời đến người dân trên địa bàn toàn thành phố, truyền hình cũng là kênh truyền thông đáp ứng các nhu cầu giải trí, quảng bá văn hóa vùng miền tới khán giả và là món ăn tinh thần không thể thiếu của mọi nhà.
VIETNAM-TAM vẫn liên tục cập nhật số liệu đo lường, phản ánh kịp thời những thói quen và thị hiếu xem truyền hình của khán giả cả nước trong điều kiện bình thường cũng như “bình thường mới”. Những thông tin đáng chú ý sẽ được VIETNAM-TAM tiếp tục chia sẻ trong những bài tiếp theo.
Chu Huệ