Theo nghiên cứu “Predicting the 2021 pandemic: wave 3” vào tháng 3/2021 của Hub Entertainment Research, sự phụ thuộc của người tiêu dùng vào online streaming dường như đã chuyển từ ‘đốt thời gian’ sang thành ‘một thói quen’.
Nghiên cứu đưa ra những điểm đáng chú ý sau:
1) Năm 2020, hầu hết khán giả cho biết họ đã xem TV nhiều hơn so với trước đại dịch. Ngày nay, với việc các nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến liên tục đẩy mạnh nội dung TV và đưa các phim bom tấn lên OTT, thời lượng xem TV của người dùng còn tăng hơn nữa.
- 77% người xem truyền hình cho biết đang xem TV nhiều hơn trước đại dịch.
- 42% thậm chí còn xem TV nhiều hơn so với giai đoạn mới cách ly do đại dịch.
2) Với nhiều thời gian ở nhà hơn, người tiêu dùng đã lựa chọn các gói dịch vụ TV cho phù hợp hơn (thêm một số dịch vụ và bỏ đi các dịch vụ khác). Đại dịch kéo dài khiến các thay đổi tiếp tục tăng.
- 44% số người dùng TV đã đăng ký thêm ít nhất một dịch vụ TV trong đại dịch.
- Đồng thời, 25% người dùng đã ngưng 1 dịch vụ nào đó – một tỷ lệ cũng tăng lên từ mùa hè năm ngoái.
3) Các gói thuê bao truyền hình có nhiều khả năng bị “hủy” nhất, đặc biệt là những dịch vụ truyền hình trả tiền (Pay TV) truyền thống (cáp, vệ tinh hoặc viễn thông). Việc sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến truyền hình trực tiếp (VMVPD) đã tăng nhẹ kể từ khi bắt đầu đại dịch, bù đắp phần nào sự thiếu hụt trong các gói Pay TV truyền thống.
4) Xem nội dung truyền hình thông qua phát trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn trong quá trình diễn ra đại dịch. Ví dụ:
- Số lượng người đăng ký đối với 5 dịch vụ phát trực tuyến phổ biến nhất tại Mỹ đã tiếp tục tăng kể từ trước Covid, đặc biệt là HBO Max- dịch vụ đã hưởng lợi rất nhiều từ quyết định phát trực tuyến tất cả các phim bom tấn của Warner Brothers năm 2021 cùng với ngày ra rạp.
- Các dịch vụ phát trực tuyến miễn phí, có hiển thị quảng cáo (AVoD) cũng cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng.
- Tỷ lệ khán giả trả tiền để xem một phim bom tấn trên truyền hình đã tăng đều đặn kể từ mùa hè năm ngoái, bắt đầu bằng việc phát hành trực tuyến phim Mulan vào tháng 9. Khán giả trẻ (18-24 tuổi) có nhiều khả năng trả tiền cho phim bom tấn trên trực tuyến nhất. Trong khi với khán giả 55 tuổi trở lên, sở thích trên gần như không tồn tại.
5) 51% khán giả Mỹ tin rằng đại dịch đã gần kết thúc. Điều gì sẽ xảy ra với các dịch vụ truyền hình khi đại dịch dịu đi?
- Trong số những khán giả đã thêm dịch vụ TV trong đại dịch, mức độ hài lòng nhất được dành cho dịch vụ Disney+ (77% người đăng ký từ sau Covid cho rằng sẽ tiếp tục sử dụng; chỉ 7% nói sẽ hủy dịch vụ). Con số này của Netflix lần lượt là 73% và 4%.
- Khả năng tiếp tục dùng thấp hơn một chút đối với HBO Max, với 63% người đã thêm dịch vụ nghĩ rằng họ sẽ dùng tiếp và 17% nói rằng họ sẽ hủy dịch vụ – một dấu hiệu khả dĩ cho thấy chiến lược tập trung vào các bộ phim bom tấn có thể là một con dao 2 lưỡi (lượt đăng ký tăng mạnh khi phim được phát hành và hủy dịch vụ cũng tăng sau khi họ xem xong bộ phim).
- 89% những người được hỏi cho rằng họ sẽ hủy dịch vụ truyền hình trả tiền truyền thống ngay cả khi Covid không xảy ra – tỷ lệ cao nhất cho đến nay.
Peter Fondulas, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết “Điều thú vị nhất trong nghiên cứu liên quan đến đại dịch là cố gắng xác định những hành vi xem truyền hình nào đã thay đổi do đại dịch gây ra, sẽ tiếp tục tồn tại khi cuộc sống trở lại bình thường. Và nghiên cứu này cho thấy rõ ràng rằng người Mỹ đã quen với những thay đổi về cách xem TV trong đại dịch và sẵn sàng đón nhận một hình thức bình thường mới- các chương trình truyền hình phát trực tuyến”.
Thanh Vân. (dịch theo advanced-television.com)