Tháng 7 chính thức khẳng định 2020 là năm bùng nổ của các ứng dụng xem video qua internet OTT. “Ông lớn” NBCUniversal đã tung dịch vụ phát trực tuyến mới Peacock tại Mỹ, với hơn 20.000 giờ nội dung trực tiếp có sẵn ngay thời điểm ra mắt. Trước đó là HBO Max của WarnerMedia hồi đầu năm 2020 và Disney+ của Disney cuối năm 2019.
Tháng 8, nhiều báo cáo được công bố chính thức cho thấy tác động của việc cách ly phòng chống Covid-19. Một báo cáo cho thấy người Anh đã dành trung bình sáu giờ mỗi ngày để xem nội dung video-audio vào tháng 4 – tăng hơn 90 phút so với năm trước. Sự gia tăng cũng thể hiện rõ ràng trên TV truyền thống và OTT.
Covid-19 đã gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến việc ra mắt các sản phẩm mới trong lĩnh vực truyền hình. Đáng chú ý là việc Comcast phải điều chỉnh lại kế hoạch ra mắt dịch vụ tin tức toàn cầu nhằm cạnh tranh với CNN và BBC World. Dịch vụ tin tức NBC Sky World News ban đầu dự kiến ra mắt vào tháng Giêng nhưng đã bỏ kế hoạch do tác động của Covid-19.
Tháng 9, lần đầu tiên, IBC Showcase (Hội nghị truyền hình quốc tế) được tổ chức trực tuyến từ ngày 8 đến ngày 11 tháng 9, thu hút hàng nghìn người theo dõi từ khắp nơi trên thế giới. Hội nghị tiếp tục kéo dài đến hết 2020 với rất nhiều tham luận, bài viết đáng chú ý về chống vi phạm bản quyền, xây dựng các chuẩn chung cho điện ảnh, truyền hình trong kỷ nguyên điện toán đám mây, phát triển 5G…
Tháng 10, Liên hoan phim London diễn ra trực tuyến và được áp dụng các công nghệ thực tế ảo và tương tác mới.
Với việc các chuỗi rạp chiếu phim bị khủng hoảng, thậm chí phải đóng cửa do việc cách ly phòng dịch bệnh, các hãng phim đã phải lựa chọn phát hành nội dung trên nền tảng của riêng họ hoặc lùi lịch phát hành các phim bom tấn.
Trong lĩnh vực đo lường khán giả truyền hình, Nielsen công bố chỉ số quảng cáo mới không chỉ sử dụng dữ liệu từ Panel truyền thống từ các hộ gia đình mà còn thêm vào “Big Data”, cụ thể là thêm dữ liệu Return Path Data (RPD) từ hàng triệu set-top box của truyền hình cáp và dữ liệu nhận dạng nội dung tự động từ Smart TV. Đây được xem là một cuộc cách mạng về công nghệ đo lường khán giả truyền hình.
Tháng 11, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là sự kiện trung tâm của các đài truyền hình. Cuộc chạy đua căng thẳng vào nhà trắng được thể hiện qua những chương trình thời sự trực tiếp kéo dài vài ngày liền với lượng khán giả theo dõi kỷ lục (gần 57 triệu người Mỹ).
Tháng 12, Warner Media công bố tất cả 17 bộ phim chiếu rạp năm 2021 của tập đoàn sẽ ra mắt trên ứng dụng HBO Max cùng lúc với buổi công chiếu tại các rạp chiếu phim. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh, các phim bom tấn được phát hành theo cách này. Mở đầu vào cuối tháng 12/2020 với bom tấn Wonder Woman 1984, tiếp theo là The Matrix 4, Suicide Squad 2 và Dune.
Một năm 2020 đầy biến động của thế giới cũng như ngành công nghiệp truyền hình đã qua. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 vẫn có những tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống nhưng với sự ra đời của vắc-xin, hy vọng sẽ kiểm soát được tình hình trong năm 2021. Chúng ta sẽ cùng chờ đợi những biến chuyển mới, những giá trị mới của ngành truyền hình mang lại cho xã hội, cho khán giả.
Thanh Vân (lược dịch từ ibc.org)