Trong nhiều năm, cùng với VTV1, VTV3 luôn là kênh truyền hình có thứ hạng cao nhất tại Hà Nội và khu vực miền Bắc. Mặc dù khán giả truyền hình đang dịch chuyển dần sang internet theo xu hướng, song vị thế của kênh vẫn không hề thay đổi. Theo thống kê của VIETNAM-TAM trong 2020 tại Hà Nội, kênh VTV3 chỉ đứng sau VTV1 về thị phần và lượng khán giả tiếp cận ít nhất 1 lần mỗi ngày.
Tuy nhiên, tại khung giờ vàng của kênh từ 20h-23h hàng ngày, VTV3 vẫn cho thấy tốc độ gia tăng thị phần mỗi năm (từ 21% năm 2017 lên 26% ước tính Quý 1.2021) và vượt qua VTV1, trở thành kênh truyền hình được khán giả theo dõi nhiều nhất tại Hà Nội.
Với hàng loạt chương trình giải trí như gameshow, reality show, cuộc thi âm nhạc, phim truyền hình tâm lý Việt Nam…kênh VTV3 thu hút đông đảo khán giả thuộc nhiều độ tuổi, nhất là khán giả nữ giới từ 45 tuổi trở lên. Riêng nhóm tuổi 35-44, tỉ lệ khán giả nam giới lại nhỉnh hơn khán giả nữ giới. Đối với riêng khán giả trẻ dưới 25 tuổi, khi có thể thu hút nhóm này, những chương trình sẽ có thành công vang dội. Một vài năm gần đây có thể kể đến các bộ phim Về nhà đi con, phim sitcom Nhà trọ Balanha, Những ngày không quên… Không chỉ chương trình mà thậm chí các phát ngôn của nhân vật, các trích đoạn ngắn có thể trở thành nguồn cảm hứng để các bạn trẻ chia sẻ dồn dập trên mạng xã hội. Khán giả trẻ vốn là nhóm dịch chuyển khỏi màn ảnh nhỏ nhiều nhất, nhưng lại đặc biệt hứng thú với chương trình truyền hình có sức hút lớn.
Mặc dù vẫn chưa thể đáp ứng thị hiếu của khán giả khu vực miền Trung và gần như không cạnh tranh được với các kênh THVL, HTV và một số kênh địa phương ở khu vực phía Nam nhưng VTV3 đã, đang và sẽ vẫn là một thương hiệu “bội thu” của Đài Truyền hình Việt Nam trong tương lai gần.
Huệ Chu