Chúng ta hãy cũng điểm lại 3 lần thay đổi lớn về truyền dẫn phát sóng của ngành truyền hình.
3 chuyển đổi lớn của ngành truyền hình.
- Chuyển đổi lớn đầu tiên – Truyền hình phát sóng tương tự (analog) sang truyền hình cáp và vệ tinh: Bắt đầu từ đầu những năm 80, ngành công nghiệp truyền hình chuyển đổi từ phát sóng analog truyền thống sang truyền hình cáp và vệ tinh. Sự chuyển đổi này có thể dễ dàng nhận thấy khi các gia đình bỏ đi ăng-ten thu sóng truyền hình và thay thế bằng dây cáp hoặc đầu thu truyền hình… Điều này dẫn đến sự đời của tất nhiều đơn vị cung cấp, phân phối chương trình truyền hình. Ngoài ra, không còn tình trạng “sóng yếu” hoặc “nhiễu sóng” khi vị trí đặt ăng-ten quá xa khu vực cột phát sóng. Với truyền hình cáp và vệ tinh, chất lượng hình ảnh là tương đương nhau cho dù ở các khoảng cách khác nhau.
- Chuyển đổi lớn thứ hai – Truyền hình cáp và vệ tinh tương tự sang kỹ thuật số: Từ năm 1996 đến năm 2009, ngành công nghiệp truyền hình chuyển đổi một lần nữa từ phát sóng tương tự (analog) sang kỹ thuật số hoàn toàn. Mặc dù Truyền hình kỹ thuật số không trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm của khán giả, nhưng nó đã có tác động lớn đến cách nội dung truyền hình được tạo ra và phân phối tới người xem. Giờ đây, toàn bộ hệ thống xử lý và lưu trữ nội dung được số hóa, việc thu phát sóng cũng được thực hiện với công nghệ số. Với lần chuyển đổi thứ hai này, chất lượng hình ảnh phát sóng được tăng lên rõ rệt. Tiêu chuẩn hình ảnh chất lượng cao HD được phổ biến hơn, tivi kỹ thuật số cũng ra đời đem lại trải nghiệm chân thực và sống động hơn cho khán giả.
- Chuyển đổi lớn thứ ba – Truyền hình cáp, vệ tinh và phát sóng TV chuyển sang phân phối trên Internet. Giờ đây, ngành công nghiệp truyền hình đang thực hiện một bước chuyển đổi lớn khác từ phân phối nội dung kỹ thuật số từ cáp và vệ tinh sang phân phối trên Internet. Việc chuyển đổi này cho phép kho dữ liệu nội dung khổng lồ được lưu trữ và phát sóng với chất lượng cao, không có độ trễ và có thể xem mọi lúc mọi nơi. Quá trình chuyển đổi thứ 3 diễn ra theo các giai đoạn nhỏ như sau.
Chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi vô cùng mạnh mẽ của ngành truyền hình, với các hình thức truyền tải nội dung mới, các thiết bị mới. Truyền hình đang dần thay đổi từ phát sóng đại trà sang định hướng đối tượng tới từng khán giả riêng biệt. Xu thế truyền hình mọi lúc mọi nơi (TV everywhere) đang dần rõ nét tại Việt Nam. Các đơn vị sản xuất nội dung, bao gồm các đài truyền hình, cũng đang đứng trước thách thức và cơ hội phải tự chuyển đổi mình để bắt kịp với xu thế, giữ chân được khán giả và khai thác tối đa hiệu quả quảng cáo từ kho nội dung chất lượng cao. Đây cũng là thách thức vô cùng lớn đối với VietnamTAm và các đơn vị nghiên cứu thị trường truyền hình bởi việc đo lường khán-giả-truyền-hình-xem-tivi-tại-nhà thì giờ đây đã trở thành khán-giả-truyền-hình-xem-đa-màn-hình-mọi-lúc-mọi-nơi.
Thanh Vân.