- Sự tiếp cận trên nhiều màn hình
- Truyền hình trực tuyến qua internet
- Phân phối nội dung truyền hình và lưu trữ online
- Đo lường truyền hình hiện đại
- Quảng cáo tự động (programmatic advertising)
- Quảng cáo đúng khách hàng mục tiêu
- Tương tác của khán giả
Ngành công nghiệp truyền hình Việt Nam không nằm ngoài xu thế này và đang chuyển đổi để tận dụng những cơ hội mà internet mang lại. Bất cứ yếu tố nào cũng tiềm ẩn rủi ro cũng như đem lại những cơ hội mới. Hãy cùng VIETNAM-TAM đánh giá sâu hơn từng yếu tố.
1. Tiếp cận trên nhiều màn hình
Chương trình truyền hình đang dần đến với khán giả trên nhiều thiết bị và không bị hạn chế bởi thời điểm phát sóng. Điều này thay đổi hoàn toàn khái niệm truyền hình truyền thống khi khán giả phải canh giờ để “đón” xem chương trình yêu thích.
Các đơn vị truyền hình có thể tăng khả năng tiếp cận khán giả bằng cách đưa chương trình truyền hình lên các màn hình và thiết bị, từ đó thu hút các nhãn hàng và tăng doanh thu quảng cáo. Đa màn hình cũng mang lại cho các nhãn hàng và media agency nhiều cách mới để tương tác với khán giả của họ. Chiến dịch quảng cáo cần được điều chỉnh cho phù hợp với từng loại màn hình hoặc thiết bị thay vì một cách tiếp cận duy nhất như trước đây.
Để có thể chứng minh với các nhãn hàng về lượng khán giả có thể tiếp cận với tài nguyên của mình, các đơn vị truyền hình cần lường trước được sự phức tạp của việc cung cấp nội dung trên nhiều loại màn hình, thiết bị cũng như tốc độ kết nối và giao thức truyền tải video và tìm kiếm phương pháp đo lường khán giả hợp nhất trên các màn hình.
2. Truyền hình trực tuyến qua internet.
Quảng cáo trên truyền hình truyền thống từ lâu đã có sự tính nhất quán và chất lượng. Do đó, người dùng cũng mong đợi chất lượng như vậy cho dù họ xem cùng một chương trình trên màn hình 50 inch hay màn hình 5 inch. Điều này đặt ra bài toán lựa chọn công nghệ chạy quảng cáo phù hợp cho các đơn vị truyền hình cũng như các nhãn hàng, đại lý quảng cáo. Các vấn đề như stream buffering, độ phân giải thấp hay cùng một quảng cáo chạy liên tục có thể nhanh chóng khiến khán giả khó chịu, tắt quảng cáo và tệ hơn là chuyển nhà cung cấp khác.
Sẽ là lý tưởng nếu công nghệ cho phép internet TV có thể tự động điều chỉnh chất lượng video dựa trên loại thiết bị, kích thước màn hình hay tốc độ kết nối. Ngoài ra, các nền tảng quảng cáo có thể tự động chọn quảng cáo phù hợp nhất cho từng người xem theo thời gian thực và đưa chúng vào thời điểm hợp lý nhất để xuất hiện.
3. Phân phối nội dung truyền hình và lưu trữ online
Khi chuyển đổi sang nền tảng internet, các công đoạn sản xuất và phân phối nội dung lưu trữ online.
Để phát triển truyền hình qua internet, các đơn vị cần phải đưa cơ sở hạ tầng trung tâm điều hành mạng (NOC) và các luồng công việc lên internet, song song với đó là cần đảm bảo các đặc tính kỹ thuật của việc cung cấp chương trình trên internet.
Lưu trữ đám mây (Cloud) đã góp phần chuyển đổi các ngành công nghiệp bằng cách cung cấp quy mô lưu trữ toàn cầu với chi phí vận hành thấp đáng kinh ngạc, giúp các nhà phân phối giảm chi phí và bổ sung thêm các dịch vụ. Các đơn vị sản xuất nội dung cũng tối đa hóa hiệu suất làm việc, một nội dung mới có thể nhanh chóng được gửi tới khán giả ngay khi vừa sản xuất xong. Quảng cáo có thể xuất hiện tới đối tượng mục tiêu ngay khi nội dung chương trình đang được xem. Internet đã giúp công nghiệp truyền hình trở nên linh hoạt hơn rất nhiều.
(Còn tiếp)
Thanh Vân (tổng hợp)