- Sự tiếp cận trên nhiều màn hình
- Truyền hình trực tuyến qua internet
- Phân phối nội dung truyền hình và lưu trữ online
- Đo lường truyền hình hiện đại
- Quảng cáo tự động (programmatic advertising)
- Quảng cáo đúng khách hàng mục tiêu
- Tương tác của khán giả
Trong bài trước, VIETNAM-TAM đã cùng đi sâu phân tích 3 yếu tố đầu tiên. Và để đánh giá hiệu quả của sự chuyển đổi mạnh mẽ này cũng như những cơ hội tạo ra lợi nhuận của ngành truyền hình hiện đại, chúng ta sẽ tiếp tục đến với 4 yếu tố còn lại.
4. Đo lường truyền hình
Truyền hình qua internet sẽ làm tăng cả số lượng và chất lượng cũng như tốc độ truyền tải của một chương trình. Điều này thách thức việc đo lường truyền hình phải chuyển đổi từ phương pháp tiếp cận ước tính thuần túy (sử dụng mẫu nghiên cứu (Panel) nhóm người xem nhỏ để ước tính cho toàn bộ khu vực nghiên cứu) sang phương pháp kết hợp giữa số liệu từ Panels và lượng lớn dữ liệu xem (viewing data) được gửi về từ các thiết bị.
Rating truyền hình (GRP) đã là tiêu chuẩn để đo lường mức độ xem và thông tin nhân khẩu học của khán giả truyền hình truyền thống trong nhiều thập kỷ. Khó khăn lớn nhất chính là thuyết phục được tất cả các đơn vị trong ngành tin tưởng vào phương pháp đo lường mới. Hiện chưa có một bộ tiêu chuẩn và phương pháp đo lường nhất quán và đáng tin cậy trên đa màn hình nào được áp dụng phổ biến trên thế giới. Thước đo quan trọng này đang được thử nghiệm hoặc áp dụng cho một số ít quốc gia nhưng sẽ sớm theo kịp sự phát triển của truyền hình hiện đại.
Rating cho cả TV truyền thống và TV trên internet, mới chỉ là bước khởi đầu. Thông tin chi tiết về Rating theo thời gian thực có thể giúp các nhãn hàng đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo ngay lập tức thay vì sau khi chiến dịch kết thúc. Các nhà quảng cáo sẽ có thể tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo trên internet cho nhiều mục tiêu khác nhau và trên nhiều loại màn hình khác nhau.
5. Quảng cáo tự động (programmatic advertising)
Quảng cáo tự động sẽ thay đổi toàn diện việc mua và bán quảng cáo trên truyền hình hiện tại.
Dựa trên cơ sở dữ liệu đo lường truyền hình với thông tin nhân khẩu học chi tiết, nhanh chóng theo thời gian thực, công nghệ quảng cáo tự động sẽ giúp đơn giản hóa các quy trình phức tạp và làm cho chúng trở nên khoa học và hiệu quả hơn. Đối với các đơn vị sở hữu tài nguyên, quảng cáo tự động sẽ giúp chèn và kiếm tiền từ quảng cáo trên nhiều kịch bản khác nhau, tối đa hóa không gian quảng cáo. Đối với nhãn hàng, việc có được thông tin chi tiết về đối tượng quảng cáo mục tiêu sẽ giúp tối ưu hóa lần hiển thị cũng như nội dung quảng cáo, từ đó tiết kiệm tối đa chi phí bỏ ra và đạt hiệu quả cao nhất.
6. Quảng cáo đúng đối tượng (addressable advertising)
Với TV trên internet, các nhãn hàng có thể tiếp cận khán giả của họ với độ chính xác và mức độ phù hợp cao hơn nhiều.
Hầu hết các quảng cáo trên truyền hình truyền thống đều được truyền rộng rãi và song hành với nội dung chương trình. Khán giả ở mọi nơi đều xem cùng một nội dung và quảng cáo. Với truyền hình trên internet, các quảng cáo không nhất thiết phải giống nhau cho tất cả mọi người. Với từng địa phương, hay từ cá nhân, thậm chí cùng một cá nhân nhưng tại các thời điểm khác nhau, sẽ có các quảng cáo phù hợp được hiển thị. Điều này giúp tận dụng giá trị của không gian quảng cáo trên TV giúp các nhãn hàng, media agency nâng cao hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo và tăng trải nghiệm cho khán giả.
Mặc dù hiện tại số lượng người xem TV qua internet còn ít so với truyền hình cáp và vệ tinh, nhưng số lượng người xem đang chuyển sang internet đang tăng lên mỗi ngày. Nếu các đơn vị truyền hình chuẩn bị sẵn sàng cho sự dịch chuyển này, đặc biệt là đối với nhãn hàng và media agency, họ có thể tiếp cận “trúng” khán giả mục tiêu cũng như đem lại hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo.
Xem TV qua internet đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khán giả so với TV truyền thống.
7. Tương tác của khán giả
Điện thoại thông minh là một thiết bị mang tính cá nhân hơn rất nhiều so với màn hình TV trong phòng khách. Trong môi trường cá nhân được đề cao ngày nay, các thương hiệu sẽ cần đảm bảo rằng thông điệp của họ phù hợp với từng người xem. Những thông điệp thương hiệu được tủy chỉnh để có thể vượt trội hơn những thông điệp quảng bá đại chúng trên truyền hình truyền thống.
Các hình thức quảng cáo có tương tác với khán giả ngày càng nhiều: quảng cáo có thể bỏ qua (skippable ads), lựa chọn để xem quảng cáo dài hơn, hay quảng cáo có thể kêu gọi các hành động trực tiếp. TV trên internet cũng cho phép trò chuyện hai chiều giữa khán giả và đơn vị quảng cáo. Quảng cáo đúng đối tượng mục tiêu cho phép nâng cao hiệu quả bằng cách truyền tải các thông điệp theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào các hoàn cảnh khác nhau. Ví dụ: quảng cáo khác nhau dành cho khách hàng và những người chưa phải là khách hàng, dành cho đối tượng ở vùng khí hậu lạnh so với vùng khí hậu nắng, hoặc cho những người đã từng truy cập trang web trước đây và với những người chưa từng truy cập… Tất cả đều có thể với truyền hình trên internet.
Sự phát triển của internet và công nghệ ngày nay đã tao ra một bối cảnh hoàn toàn khác biệt cho ngành công nghiệp truyền hình. Một cuộc cách mạng với quy mô lớn, có ảnh hưởng sâu rộng như thế này sẽ không xảy ra thường xuyên. Những thách thức sẽ sớm được gỡ bỏ và cơ hội để các thành phần tham gia ngành công nghiệp truyền hình ngày càng rõ rệt hơn bao giờ hết.
Mặc dù thị trường truyền hình Việt Nam chưa phát triển được ngang với thế giới nhưng các số liệu ghi nhận của VIETNAM-TAM và các đơn vị nghiên cứu thị trường khác đã cho thấy xu thế chuyển dịch rõ rệt của ngành. Và để có thể bắt kịp với sự chuyển đổi này, VIETNAM-TAM đã và đang nghiên cứu phương pháp đo lường trên đa màn hình, phù hợp với điều kiện và đặc thù của thị trường Việt Nam và vẫn giữ giá trị cốt lõi “chính xác, minh bạch, khách quan và đáng tin cậy”.
Thanh Vân (tổng hợp)