Một điểm đáng lưu ý là mặc dù các kênh Tin tức – Thời sự VTV1 đưa tin về phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam vượt trội về tỉ lệ khán giả theo dõi tại các thị trường khác (Hà Nội và TPHCM) nhưng hoàn toàn không xuất hiện ở đường đua top đầu của các kênh được yêu thích, chỉ xếp khiêm tốn vị trí thứ 6 tại Cần Thơ và thứ 10 tại Mekong.
Thị trường Cần Thơ và Mekong là “đất diễn” của các kênh truyền hình địa phương – khu vực phía Nam như Vĩnh Long, Hậu Giang, Đồng Tháp khi đại diện của các đài này đều xếp top đầu các kênh truyền hình có chỉ số TVR cao nhất. Đặc biệt là kênh THVL 1 luôn giữ top 1 từ quý 4/2019 đến quý 2/2020 và có tỉ lệ tiếp cận khán giả Reach% luôn trên 20%.
Đáng chú ý, đài truyền hình SCTV cũng là một đài truyền hình lớn ở khu vực phía Nam nhưng chỉ có duy nhất 1 đại diện là kênh SCTV14 góp mặt trong top 5 tại thị trường Cần Thơ và hoàn toàn không xuất hiện trong top kênh của thị trường ĐBSCL.
Hai thị trường có sự tương đồng về cơ cấu nhóm khán giả xem truyền hình, trong đó nhóm khán giả ở độ tuổi trên 55 dành nhiều thời gian xem Tivi nhất, đạt trên 25%. Trong giai đoạn này, có một sự dịch chuyển “nho nhỏ” về tỉ lệ nhóm khán giả xem truyền hình trong độ tuổi 15-24, 25-34 có nhích lên đôi chút trong khi nhóm khán giả trong độ tuổi 45-54 có xu hướng giảm xuống so với quý 1/2020.
Một phần nguyên nhân khiến khán giả các khu vực này gần như không bị tác động bởi dịch Covid-19 là bởi khu vực này không có các ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng mà chỉ tiếp nhận điều trị và cách ly một số lượng nhỏ. Ngoài ra, việc tất cả người bệnh điều trị tại khu vực này đều khỏi bệnh đã tạo tâm lý ổn định cho người dân tại đây.
Bằng số liệu được ghi nhận, VietnamTAM sẽ cung cấp những chương trình truyền hình được yêu thích nhất tại Cần Thơ và Mekong trong bài viết tiếp theo.
Ngân Anh