Tại thị trường Hà Nội, với sự áp đảo của Kênh VTV1 và VTV3 với các chương trình tin tức và giải trí được ưa chuộng, Đài TH Hà Nội đã có cách khai thác hiệu quả thể loại phim dài tập, trở thành một trong những điểm thu hút khán giả truyền hình thủ đô chuyển đến kênh H1.
Phim dài tập trên Kênh H1 được ưu ái phát sóng vào nhiều thời gian trong ngày, nhất là vào khung buổi tối với 3 khung giờ cố định: 19h50, 20h50, 21h50, qua đó thu hút được nhiều khán giả xem truyền hình nhất.
Ngoài khung giờ phát sóng “đẹp”, thì phim dài tập cũng có thời lượng phát sóng lớn nhất trong tất cả các thể loại được khai thác trên kênh H1 và tương đối ổn định qua các năm. Riêng năm 2020, trong giai đoạn tháng 4/2020 khi dịch Covid -19 ảnh hưởng trực tiếp tới Hà Nội, vào thời điểm mà các chuyên mục tin tức được ưu tiên cập nhật hơn cả thì thời lượng phát sóng phim dài tập có giảm khoảng 4%.
Theo xu hướng chung của thị trường, bên cạnh các bộ phim được sản xuất trong nước, kênh H1 cũng mua bản quyền phát sóng của các quốc gia khác nhằm đa dạng hóa nội dung phim phục vụ khán giả. Trong khi các bộ phim Trung Quốc vẫn chiếm đa số thì 6 tháng đầu năm 2020, kênh H1 không phát sóng các bộ phim Hàn Quốc. Thay vào đó là các bộ phim của các nước lần đầu tiên được khai thác như Singapore (4 phim), Colombia (2 phim).
Các bộ phim dài tập trên kênh H1 chỉ tập trung vào một số nhóm như phim tâm lý, phim Sitcom, phim cổ trang nhiều tập…Tính riêng thể loại phim tâm lý chiếm 82% tổng thời lượng phát sóng với hơn 30 bộ phim. Có thể kể đến bộ phim được đông đảo khán giả yêu thích là “Chiếc lá cuốn bay”
“Chiếc lá cuốn bay” từng làm mưa làm gió tại Thái Lan với vị trí thứ 3 trong top 10 bộ phim Thái Lan được tìm kiếm nhiều nhất tại Thái Lan năm 2019 và giành tới 7/10 đề cử giải thưởng tại các liên hoan phim và lễ trao giải tại Thái Lan năm 2019. Tại Việt Nam, bộ phim được phát sóng trên 2 kênh ANTV và kênh H1 gần như cùng thời điểm tháng 2-3/2020 nhưng hiệu quả trên kênh H1 tốt hơn hẳn.
Có thể thấy kênh H1 rất chú trọng khai thác những bộ phim có tiếng tăm và đang tạo xu hướng thị hiếu ngay sau khi được phát sóng tại nước bạn. Đây cũng có thể coi như một “điểm cộng” để kênh tiếp tục duy trì sức hút của mình, cạnh tranh với các đối thủ mạnh tại chính “sân nhà” Hà Nội.
Ngân Anh.