Warner Media, LLC (tên cũ là Time Warner Inc.) là một tập đoàn truyền thông giải trí lớn của Mỹ được thành lập năm 1972. Bên cạnh các lĩnh vực chủ yếu là truyền hình, điện ảnh, âm nhạc, Internet, v.v… Warner Media sở hữu và có cổ phần tại khá nhiều kênh truyền nổi tiếng như HBO, Cartoon Network, CNN,… và các hãng phim Hollywood như Warner Bros, New Line Cinema, Tom and Jerry,…
Sau nhiều tháng trì hoãn vì đại dịch, Warner Media đã quyết đình đồng thời ra mắt bộ phim bom tấn Wonder Woman 1984 vào Ngày Giáng sinh tại các rạp chiếu phim và trên dịch vụ HBO Max (người dùng sẽ không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào). Động thái được dự đoán sẽ định hình lại chiến lược phát hành cho các dự án phim lớn nhất của Hollywood trong tương lai.
Các hãng phim Hollywood từ lâu đã tìm cách rút ngắn thời gian ra mắt giữa các bộ phim của và xuất hiện trên các nền tảng phân phối khác như bán online và SVOD, nhưng điều này luôn gặp sự phản đối của các chủ rạp. Năm nay, chuỗi rạp phim ở nhiều nước đang đứng trên bờ vực phá sản trước việc buộc phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19 và các chủ rạp chiếu phim gần như không có giải pháp để cải thiện tình hình. Không thể chờ đợi để giải thoát lượng phim lớn đang tồn đọng, các hãng phim cũng buộc phải thử nghiệm các cách phương án phân phối khác.
Việc phát hành đồng thời này của Warner Media là bước đi mạnh mẽ, triệt để nhất mà các hãng phim đã thực hiện. Bước đi này thậm chí còn vượt qua cả Disney+, đơn vị đã phát hành trực tiếp phiên bản phim của Hamilton (miễn phí cho những người đã đăng ký) và phiên bản live-action của Mulan (dành cho những người đăng ký trả thêm 30 đô la Mỹ).
Phương án này của Warner Media rõ ràng nhằm thu hút người dùng tới dịch vụ HBO Max. Đây cũng là một canh bạc tài chính lớn mà chắc chắn đòi hỏi những thỏa thuận quan trọng giữa nhà sản xuất, những người làm phim về chia sẻ lợi nhuận và các nghĩa vụ khác.
HBO Max là một trong những dịch vụ SVOD đắt nhất với mức thuê bao 15 đô la/tháng. Có thêm lượng lớn người đăng ký có thể là cơ hội sinh lợi về lâu dài cho Warner Media. Trong khi đó, vé xem rạp trung bình của Mỹ chỉ khoảng 10 đô la với tỉ lệ phân chia doanh thu 50-50, tức là hãng phim nhận được khoảng một nửa doanh thu từ vé, khoảng 5 đô la/vé. Như vậy, thử tưởng tượng Warner Media có thể thu lợi hơn bao nhiêu nếu có thêm đăng ký hàng tháng gấp ba lần doanh thu từ vé đó, và còn rất nhiều lợi ích khác nữa?
Bước đi đầy táo bạo của Warner Media có thể trở thành một tiêu chuẩn mới của Hollywood, đặc biệt là khi đại dịch chưa biết đến khi nào mới kết thúc, ngay cả khi vắc-xin được tiêm chủng đại trà. Bước đi này còn đặc biệt quan trọng hơn trong bối cảnh các hãng phim Hollywood sẽ cần nhiều phương án và nguồn lực hơn để cạnh tranh với Ba gã khổng lồ công nghệ trong ngành là Netflix, Amazon và Apple.
Thanh Vân.