VIETNAM-TAM đã ghi khoảnh khắc đặc biệt này bằng các dữ liệu đầu tiên của năm 2021.
Ở khung giờ đêm muộn (22h00 đến 02h00), tỉ lệ khán giả xem truyền hình tăng vọt tính trên toàn thị trường cũng như ở 4 thành phố lớn (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ). Mức tăng trưởng dao động quanh 50% so với khung giờ đêm ở các ngày khác. Trong đó, nhóm khán giả độ tuổi 4-14 chiếm tỉ lệ cao nhất, nhóm 35-55 tăng mạnh, đa phần là khán giả nữ giới.
Điểm nhấn trên sóng truyền hình trong thời điểm chuyển giao là hai chương trình truyền hình trực tiếp đêm giao thừa trên kênh VTV1 và HTV9, thu hút đông đảo khán giả theo dõi. Chỉ số đo lường khán giả của VIETNAM-TAM cho thấy: tại Hà Nội, chương trình Countdown 2021 Rating đạt tới 4.1%, và tại TPHCM, chương trình trên HTV9 đạt 1.12%. Đỉnh điểm là khoảnh khắc bắn pháo hoa đón chào năm mới (24:00-24:15), hiệu quả phát sóng lần lượt lên đến 5.14% và 2.19%.
Riêng trong ngày 1/1/2021, là ngày nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước, tỉ lệ khán giả xem truyền hình đã tăng tại Hà Nội, TPHCM và Cần Thơ nhưng lại giảm ở Đà Nẵng theo ghi nhận của VIETNAM-TAM. Tỉ lệ tăng trưởng của ngày 01.01.2021 so với ngày 31.12.2020 khá ấn tượng, chủ yếu đều tăng vào các khung giờ trong ngày nhưng lại giảm ở khung giờ vàng buổi tối. Tuy vậy tính trên 5 khu vực đo lường của VIETNAM-TAM trong cả ngày Tết dương lịch, bình quân có khoảng 16.7% dân số theo dõi truyền hình.
Chỉ số đo lường khán giả truyền hình giữa thời điểm chuyển giao năm cũ và năm mới cho thấy khán giả vẫn dành sự quan tâm rất lớn cho truyền hình. Trong năm 2020, truyền hình đã cùng với khán giả vượt qua những thời khắc đáng chú ý về dịch bệnh và là bạn đồng hành với mọi gia đình Việt Nam, cung cấp tin tức chính xác, nhanh chóng và những chương trình giải trí hấp dẫn. Trên cơ sở những số liệu được đo lường chính xác, khách quan, minh bạch và đáng tin cậy, bức tranh toàn cảnh về truyền hình sẽ được thể hiện rõ nét. Từ đó, các chương trình truyền hình sẽ tiếp tục được được đầu tư nội dung và hình thức thể hiện hấp dẫn hơn để đáp ứng tốt hơn thị hiếu của khán giả xem truyền hình.
Chu Huệ