Hội nghị hôm nay là hoạt động tiếp nối sự kiện ra mắt dịch vụ Đo lường khán giả truyền hình trong khuôn khổ Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016 lĩnh vực Phát thanh, truyền hình tổ chức tại Bà Rịa – Vũng Tàu vào ngày 20 tháng 3 năm 2016. Sau 6 tháng tích cực chuẩn bị, đặc biệt là từ sau khi có sự quan tâm và đón nhận tích cực của nhiều đài truyền hình và đơn vị truyền thông trên thị trường, đến thời điểm này Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động Đo lường khán giả được tổ chức nhằm công bố dịch vụ “Đo lường khán giả truyền hình” (Vietnam Television Audience Measurement – viết tắt là VIETNAM – TAM), chính thức triển khai cung cấp số liệu đo lường khán giả phục vụ công tác quản lý nhà nước về nội dung truyền hình và từng bước đưa số liệu nghiên cứu phục vụ thương mại ra thị trường.
Dịch vụ Đo lường khán giả truyền hình do Trung tâm Đo kiểm và Dịch vụ phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (thuộc Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) hợp tác cùng với Công ty TNHH Đo kiểm AMI và Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen (Mỹ) triển khai với thương hiệu dịch vụ là VIETNAM – TAM. Dịch vụ VIETNAM -TAM hoạt động nghiên cứu, khảo sát xã hội học, thu thập dữ liệu khán giả, phân tích kết quả được ứng dụng giải pháp công nghệ hiện đại, sử dụng thiết bị phần cứng, phần mềm tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế. Chất lượng dịch vụ được đảm bảo trên cơ sở các cam kết của đơn vị vận hành đảm bảo tính chính xác, khách quan, trung thực của dữ liệu, không phụ thuộc vào chủ quản của con người ở bất cứ công đoạn nào.
Dịch vụ VIETNAM – TAM thực hiện đo lường khán giả truyền hình với tôn chỉ lấy khán giả là trọng tâm phục vụ, thể hiện rõ mục tiêu của dịch vụ phù hợp với quan điểm quản lý của nhà nước về nội dung truyền hình. Khán giả sẽ là nhân tố quan trọng giúp cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, xếp hạng các kênh truyền hình (đặc biệt là những kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu có sử dụng ngân sách nhà nước) để từ đó có những giải pháp quản lý phù hợp hơn. Đối với thị trường, các dữ liệu về khán giả truyền hình là chỉ số quan trọng để các Đài truyền hình, các đơn vị liên kết sản xuất chương trình, các doanh nghiệp truyền hình trả tiền, các công ty truyền thông, quảng cáo và các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong và ngoài nước xây dựng kế hoạch hợp lý, hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Hội nghị “Khán giả – giá trị cốt lõi trong đánh giá hiệu quả nội dung truyền hình”
Dịch vụ VIETNAM – TAM áp dụng 10 tiêu chuẩn vàng về nghiên cứu đo lường khán giả truyền hình của Hiệp hội đo lường truyền hình (Audience Research Measurement Group), ứng dụng phương pháp đo lường khán giả sử dụng máy đo hiện đại (People Meter) để đảm bảo nhật ký xem truyền hình của hộ gia đình được ghi lại 24h/24h và dữ liệu khán giả thu được hoàn toàn khách quan, không bị tác động, ảnh hưởng bởi các yếu tố chủ quan của con người.
Giải pháp kỹ thuật, quy trình vận hành, thiết bị đo luờng, phần mềm phân tích chuyên dụng được cung cấp và chuyển giao công nghệ bởi Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, với hơn 1.200 máy People Meter được lắp đặt tại các hộ gia đình trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Dịch vụ VIETNAM – TAM đang đo lường và cung cấp dữ liệu cho hơn 120 kênh truyền hình cả quảng bá, trả tiền và sẽ được mở rộng phạm vi, quy mô trong tương lai. Với năng lực hiện tại, dịch vụ VIETNAM – TAM đang cung cấp dữ liệu cho 100 kênh có chỉ số chi tiết đến từng chương trình, khung chương trình; 90 kênh có chỉ số chi tiết đến từng spot quảng cáo. Dữ liệu hàng ngày được chuyển giao trước 12 giờ của ngày tiếp theo.
Dịch vụ VIETNAM-TAM cam kết áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng công nghệ tiên tiến trong hoạt động nghiên cứu, đo luờng nhằm cung cấp các chỉ số đo lường khán giả đáp ứng yêu cầu phong phú đến từ các đơn vị sử dụng dịch vụ bao gồm cả cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị sản xuất, phát sóng nội dung truyền hình và các doanh nghiệp. Ngoài việc đem đến cho thị truờng một sự lựa chọn tin cậy, dịch vụ VIETNAM-TAM cũng góp phần đưa thị trường những số liệu đo lường được tiến hành theo phương pháp khoa học, minh bạch, góp phần đưa công tác đo lường khán giả truyền hình phát triển đúng hướng, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành truyền hình.
CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ