Nghiên cứu của MPA được thực hiện hàng quý tại năm nước Đông Nam Á (SEA): Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Theo báo cáo, Netflix dẫn đầu mức xem video trả tiền (SVOD) với 40% thị phần. Viu, tận dụng kho nội dung cao cấp của Hàn Quốc, đã thu về 11-14% số phút phát SVOD trên toàn Đông Nam Á, đặc biệt tại Indonesia với 20% thị phần. WeTV thuộc sở hữu của Tencent chiếm 13% số phút phát SVOD, và đang có sự phát triển mạnh mẽ ở Indonesia nhờ các nội dung địa phương. iQIYI chiếm 10% thị phần nhờ tận dụng kho nội dung hấp dẫn của Trung Quốc và phim truyền hình miễn phí (FTA) ở Thái Lan và Malaysia. Vidio của Indonesia có số phút phát trực tuyến tăng đột biến trong quý 1 năm 2021, nhờ các bộ phim truyền hình, thể thao bản quyền trong nước và quốc tế, cũng như các nội dung miễn phí.
Chuyên gia phân tích của MPA, Dhivya T, cho biết: “Với số phút phát trực tuyến tăng lên theo mỗi quý, chúng tôi thấy rằng cuộc chiến giữa các SVOD không phải là cá lớn nuốt cá bé, mà là sự cạnh tranh của tất cả các dịch vụ dù lớn hay nhỏ. Ví dụ như ở Thái Lan, mức xem SVOD của Line TV đã giảm đi đáng kể do các tựa phim mới của Thái Lan đã có cả trên WeTV, Viu, thay vì chỉ giới hạn ở Line TV như trước đây. Các bộ phim hay và mới chính là yếu tố rất quan trọng để nắm bắt và duy trì lượng khán giả – điều này thể hiện rõ ràng với các phim gốc của WeTV và Vidio ở Indonesia, Disney+ ở Singapore, các tựa phim Hàn Quốc mới của Viu và Netflix trong khu vực và iQIYI ở Malaysia và Thái Lan. ”
Thị trường Đông Nam Á đã có thêm 4,9 triệu lượt đăng ký SVOD mới trong quý 1 năm 2021 và đạt tổng lượt đăng ký là 24,2 triệu. Các động lực chính của tăng trưởng bao gồm:
- Disney + / Disney + Hotstar đã thêm ~ 2 triệu người đăng ký vào quý 1 năm 2021, nhờ sự tăng trưởng ở tại thị trường Indonesia và ra mắt thành công ở Singapore vào cuối tháng 2. Disney đã vượt qua Viu để chiếm vị trí thứ hai ở Đông Nam Á sau Netflix với doanh thu tích lũy 4,6 triệu người đăng ký. Disney+ được dự đoán sẽ tăng trưởng ổn định ở Singapore với việc bổ sung nội dung của các Star và phát hành hàng loạt phim siêu anh hùng mới của hãng Marvel.
- Viu đã tăng trưởng đáng kể trong Quý 1, phần lớn là do sức hút tại thị trường Philippines, nơi sự hợp tác của Viu với Smart (giúp khán giả của Viu có thể thanh toán trực tiếp qua nhà cung cấp dịch vụ di động) đã thúc đẩy tăng trưởng lượng đăng ký thông qua một chiến dịch tiếp thị địa phương mạnh mẽ. Việc tích hợp nội dung và kênh truyền hình Hàn Quốc cũng giúp duy trì lượng người đăng ký.
- Netflix vẫn là SVOD số 1 ở thị trường Đông Nam Á, với sự phát triển mạnh mẽ ở Philippines và Thái Lan. Sự tăng trưởng phần lớn là nhờ nội dung hấp dẫn của Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
- Sự tăng trưởng của Vidio trong Quý 1 được là nhờ sự trở lại của các giải thể thao hấp dẫn bao gồm giải bóng đá Liga 1 và UEFA Champions League và các bộ phim truyền hình bản quyền.
- Sự tăng trưởng của WeTV tập trung ở Thái Lan và Indonesia. Ở Thái Lan, phim truyện và phim truyền hình dài tập Trung Quốc của WeTV đang trở nên phổ biến. Còn tại Indonesia, WeTV đẩy mạnh chiếu các phim bản địa ăn khách.
- Với iQIYI, sự tăng trưởng đến chủ yếu tại Malaysia, nơi iQIYI có hợp tác với Astro, một đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền lớn tại quốc gia này. Người dùng của Astro có thể đăng ký sử dụng iQIYI với rất nhiề chiết khấu và ưu đãi. Các bộ phim truyền hình cao cấp và đa dạng của iQIYI đang dần trở nên phổ biến trên khắp Đông Nam Á.
Thanh Mai (lược dịch theo advanced-television.com)