Tháng 1, tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2020, Samsung đã giới thiệu công nghệ TV có màn hình xoay với tên gọi Sero và ra mắt TV Micro LED 8K The Wall Luxury có kích thước khổng lồ 292 inch (7.4 mét).
Tháng 2, Disney+ ra mắt tại Anh và WarnerMedia ra mắt ứng dụng HBO Max. Ngoài ra, BT Sport đã phát sóng trận đấu UEFA Europa League giữa Arsenal và Olympiacos với độ siêu nét 8K tại Anh. Đây là lần đầu 8K được phát sóng rộng rãi tại một quốc gia.
Và tất nhiên, tháng 2 bắt đầu xuất hiện đại dịch Covid-19 và một loạt các sự kiện, triển lãm viễn thông, công nghệ truyền hình bị buộc phải hủy bỏ.
Tháng 3 chứng kiến sự hỗn loạn của cả thế giới khi Covid-19 bắt đầu lan rộng. Các nước bắt đầu thực hiện các biện pháp cách ly, các sự kiện lớn cho ngành truyền hình thế giới như NAB, Eurovision đều bị hủy bỏ.
Ấn Độ là quốc gia đầu tiên phải tạm ngừng sản xuất phim và chương trình truyền hình do Covid-19, nhưng ngay sau đó rất nhiều quốc gia cũng phải thông báo tương tự. Hàng loạt sự kiện thể thao bị gián đoạn và gây thiệt hại to lớn về kinh tế tới ngành truyền hình và quyết định khó khăn nhất cũng phải đưa ra là hoãn Thế vận hội Tokyo 2020.
Mặc dù việc sản xuất truyền hình bị gián đoạn nhưng do hầu hết các khu vực trên thế giới thực hiện cách ly, thời gian xem truyền hình của khán giả tăng vọt ở tất cả các nơi, thông qua phát sóng và internet. Và để ứng phó với tình hình nghẽn mạng Internet do đại dịch, các dịch vụ OTT như Netflix, YouTube và Disney + đều giảm băng thông phát trực tuyến.
Tháng 4, thông tin về đại dịch Covid-19 được quan tâm hơn cả. Các công ty lớn toàn cầu, cũng như các đơn vị báo chí, mạng xã hội đã cùng nhau hợp tác để chống, loại bỏ thông tin sai lệch về đại dịch, đồng thời lập các quỹ nâng cao sức khỏe, hỗ trợ y bác sĩ. Chưa bao giờ ngành truyền thông, truyền hình lại đoàn kết như thời gian này.
BBC và Netflix cũng đã công bố các dịch vụ mới nhằm giúp học sinh có thể học tập tại nhà. Các kênh truyền hình trên toàn thế giới cũng tăng cường cả thời gian và số lượng các chương trình giáo dục, dạy học trực tuyến.
Đại dịch Covid-19 bắt đầu gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu quảng cáo toàn cầu. Đại dịch cũng gây ra sự gia tăng đáng kể việc vi phạm bản quyền – với vi phạm bản quyền phim tăng khoảng 40% trong đợt cách ly đầu tiên.
Tháng 5, khi việc cách ly bắt đầu được nới lỏng tại một số quốc gia, ngành truyền hình vận hành trở lại. Tuy nhiên, với hầu hết các giải đấu thể thao không được diễn ra, các đài truyền hình đã chuyển sang phát những chương trình thể thao điện tử (e-sport) để có thể lấp đầy khung giờ trống, dẫn đến sự bùng nổ của e-sport, game live-stream trên toàn cầu.
Tháng 6 diễn ra phong trào chống phân biệt chủng tộc “Black Matters” sau vụ việc người Mỹ gốc Phi George Floyd bị cảnh sát sát hại vào cuối tháng 5. Giới truyền thông, trong đó có nhiều đài truyền hình đã tham gia hành động #BlackoutTuesday (không phát chương trình, không phát âm thanh trong 8 phút 46 giây, khoảng thời gian mà Floyd bị bóp cổ)
Các đài truyền hình cũng rục rịch chuẩn bị cho sự trở lại của thể thao trực tiếp, nổi bật nhất là Giải bóng đá Ngoại hạng Anh với hàng loạt thay đổi nhằm đảm bảo an toàn cho các cầu thủ và nhân sự của các đơn vị liên quan.
(Còn tiếp)
Thanh Vân (lược dịch từ ibc.org)