TV vs. Online Streaming
Ranh giới giữa Pay TV và Online Streaming
Có một lượng lớn người dùng đã dừng dịch vụ Pay TV và chuyển sang đăng ký Online Streaming. Theo nghiên cứu của Grabyo, 45% lý do chuyển sang online streaming vì giá thành hợp lý hơn. Khoảng 1/3 người được phỏng vấn có kế hoạch muốn chuyển sang online streaming vì họ muốn xem video ở mọi nơi, mọi lúc. Đa số người được phỏng vấn đều đánh giá tính khả dụng của thiết bị là quan trọng và mong đợi xem nội dung trên mọi nền tảng.
Để đáp lại yêu cầu này của người dùng, như đã đề cập ở những bài viết trước, Pay TV cũng đang dần đưa các nội dung của mình lên trực tuyến và một số nhà cung cấp Online streaming lớn lại đang thử nghiệm lấn sân sang truyền hình truyền thống.
Gần đây, Netflix đã thử nghiệm dịch vụ Netflix Direct: phát nội dung như một kênh truyền hình thông thường. Netflix Direct đã bắt đầu được giới thiệu tới khách hàng tại một số khu vực được chọn của Pháp, và sẽ mở rộng hơn nữa trong tháng 12 năm nay. Người đăng ký Netflix Direct có thể xem nhiều dài tập và phim điện ảnh của Hoa Kỳ và Pháp. Đây là lần đầu tiên Netflix thử nghiệm dịch vụ như TV truyền thống.
Điều này cho thấy dù đã có lời đồn về ‘Cái chết của TV’, nhưng sau bao nhiêu năm, TV vẫn là nền tảng thống trị về truyền thông. Sự phát triển của công nghệ mới không xóa bỏ TV mà đang dần xóa mờ ranh giới giữa phát trực tuyến và TV truyền thống. Đây cũng là yếu tố chính tác động đến hành vi xem của khán giả trong thời gian tới.
Đối với thị trường Việt Nam, sự dịch chuyển này đang biểu hiện ngày càng rõ nét nhưng theo ghi nhận của VietnamTAM, truyền hình của Việt Nam vẫn thống trị thị trường quảng cáo và truyền thông với tỷ lệ thị phần quảng cáo áp đảo. Mặc dù vậy, truyền hình truyền thống nói chung và truyền hình trả tiền nói riêng chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các nền tảng trực tuyến trong thời gian tới.
Thanh Vân.