Pay-Tv toàn cầu “chèo chống” vượt Covid-19

Lý do lớn nhất mà Covid-19 ảnh hưởng tới Pay-TV là các sự kiện thể thao bị gián đoạn. Theo thống kê của Global MMK, mỗi tháng đã có hơn 10,000 giờ phát thể thao trực tuyến bị hủy ở các giải đấu lớn. Covid-19 đã khiến hơn 50 giải đấu lớn và hàng trăm giải đấu nhỏ khác trên toàn thế giới phải gián đoạn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới hơn 1000 kênh truyền hình thể thao.

covid 19 sports 01

Các sự kiện thể thao bị gián đoạn đã khiến nhiều người hâm mộ thể thao hủy các gói truyền hình trả tiền. Các đơn vị cung cấp Pay-TV ở Bắc Mỹ đã báo cáo mất hơn 2 triệu thuê bao chỉ trong quý đầu tiên của năm 2020. Điều này khiến các đơn vị Pay-TV phải giảm giá các gói truyền hình trả tiền hoặc cho phép khách hàng tạm dừng đăng ký cho đến khi các sự kiện thể thao tiếp tục.

Trước đại dịch, việc chuyển đổi sang video streaming chủ yếu diễn ra ở các quốc gia phát triển, nơi có hạ tầng băng thông rộng tốt. Tuy nhiên, tác động kinh tế của COVID-19 cũng thúc đẩy việc chuyển đổi này diễn ra ở các nước đang phát triển. Truyền hình vệ tinh Ấn Độ Tata Sky đã mất 1,5 triệu thuê bao trong nửa đầu năm 2020. Các đơn vị cung cấp truyền hình cáp Ấn Độ không thể thu 80% phí thuê bao của họ trong giai đoạn cách ly xã hội do người tiêu dùng không đủ tiền để thanh toán hóa đơn. Các nước khác như Brazil, Colombia và Thái Lan cũng đang gặp phải tình trạng tương tự.

Tại các nước phát triển, việc chuyển đổi sang video streaming có thể tạo cơ hội cho các đơn vị cung cấp dịch vụ này vì khán giả có thể chọn video streaming để thay thế dịch vụ truyền hình trả tiền. Tuy nhiên, ở các nước đang phát triển, băng thông rộng chỉ có ở những thành phố lớn, đa phần đất nước đều không có internet tốc độ cao. Đây có thể là rào cản khiến nhiều khán giả không thể chuyển sang truyền hình trực tuyến và giúp giữ chân người tiêu dùng với Pay-TV. Để duy trì lượng người đăng ký, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền cần thực hiện điều chỉnh giá, chẳng hạn như đóng gói lại các dịch vụ thành các gói kênh nhỏ hơn hoặc tăng đáng kể các chương trình khuyến mãi.

Ngoài nguyên nhân lớn từ các sự kiện thể thao bị gián đoạn, việc cách ly xã hội cũng khiến việc sản xuất nội dung truyền hình gặp vô vàn khó khăn. Khi các nước yêu cầu toàn bộ người dân phải ở nhà hoặc hạn chế đi lại, những người hoạt động trong lĩnh vực truyền hình vẫn được phép hoạt động nhưng trong giới hạn. Điều này giúp cho truyền hình vẫn liên tục truyền tải được thông tin, nội dung tới người dân. Tuy nhiên, việc sản xuất nội dung chậm và khó khăn hơn trước rất nhiều.

Khó khăn và cơ hội luôn song hành.

Covid-19 đã giúp người dân quan tâm và tin tưởng vào các phương tiện truyền thông truyền thống hơn là các nội dung không được kiểm duyệt lan tràn trên các website, mạng xã hội.

Ngoài ra, Covid-19 cũng khiến thời gian xem TV của khán giả tăng đột biến.

covid 19 sports 02

Theo thống kê của BARC’s Television Viewership Data tại Mỹ, trong thời gian cách ly xã hội vì Covid-19 (từ 21/03 đến 24/04/2020), lượng người xem truyền hình đã tăng 41% so với thời gian trước đó (04/01 đến 31/01/2020). Lượng người xem ngoài khung giờ vàng tăng 72% và lượng người xem tin tức tăng 77%. Đây là những con số mà ngành truyền hình không dám nghĩ đến trước đó.

Mặc dù COVID-19 đã gây ảnh hưởng to lớn thị trường truyền hình trả tiền, nhưng tình trạng này chỉ là tạm thời. Khi các sự kiện thể thao được tiếp tục, những người hâm mộ thể thao sẽ quay trở lại dịch vụ truyền hình trả tiền. Tại các nước đang phát triển với kết nối internet tốc độ cao còn hạn chế, các dịch vụ truyền hình trả tiền truyền thống vẫn có khả năng thu hút được người tiêu dùng. Tại tất cả các thị trường, khán giả đã quay lại với TV truyền thống và việc tận dụng cơ hội này để giữ chân và tạo niềm tin cho khán giả sẽ giúp các đơn vị Pay-TV vượt qua đại dịch và tiếp tục phát triển.

ABI Research dự báo thị trường truyền hình trả tiền sẽ tăng trưởng trở lại đạt 1,1 tỷ thuê bao vào năm 2025.

Thanh Vân.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *