Đại dịch Covid-19 bao phủ các nước có ngành điện ảnh phát triển khiến việc khán giả đến rạp chiếu phim trở nên cực kỳ hạn chế, hoặc gần như không thể. Để đảm bảo doanh thu, các đơn vị phân phối đã nhanh chóng đưa các phim chiếu rạp lên các nền tảng trực tuyến. Nhưng làm sao có thể thống kê, đo đạc được sức thu hút đối với khán giả của những bộ phim bom tấn đó?
Nielsen vừa ra mắt dịch vụ đo lường các bộ phim chiếu rạp khi chúng được phát hành trực tiếp tới khán giả thuê hoặc mua trên các nền tảng video trực tuyến. Với dịch vụ này, Nielsen đo lường chính xác hơn trong bối cảnh các bộ phim bom tấn, phim chiếu rạp ngày càng xuất nhiều hơn, sớm hơn, thậm chí đồng thời trên các nền tảng video trực tuyến.
Nielsen cho biết thêm rằng dịch vụ đo lường TVOD sẽ giúp các đơn vị phân phối nắm được có bao nhiêu khán giả xem nội dung của họ so với các tùy chọn nội dung khác. Dữ liệu cũng sẽ cung cấp thông tin nhân khẩu học và hành vi xem chi tiết của khán giả. Từ đó, cho phép các đơn vị đưa ra các quyết định về phân bổ nội dung, thời điểm ra mắt cũng như quảng cáo đi kèm.
Ông Scott N. Brown, Tổng Giám đốc bộ phận đo lường khán giả của Nielsen cho biết, “Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến toàn xã hội, sự phục hồi có thể sẽ rất lâu, việc đo lường khán giả, giúp các đơn vị trong lĩnh vực truyền hình có thể kiếm tiền một cách phù hợp từ các dòng doanh thu mới chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Một câu hỏi lớn hơn là khi dịch qua đi, khán giả có quay trở lại rạp để xem phim bom tấn nữa hay không bởi họ có thể dễ dàng đặt mua và xem ngay tại nhà. Các dữ liệu nghiên cứu và đo lường sẽ giúp trả lời câu hỏi đó”.
Dữ liệu đo lường khán giả luôn là yếu tố vô cùng quan trọng giúp các đơn vị trong lĩnh vực truyền hình có được những quyết định chính xác, hợp lý đối với việc hoạch định phát triển về nội dung và doanh thu. Đặc biệt, trong bối cảnh bình-thường-mới, việc theo sát thói quen, sở thích của khán giả lại càng cần thiết hơn nữa để các đơn vị đáp-ứng-kịp-thời những nhu-cầu-đang-tiếp-tục-thay-đổi của thị trường.
Thanh Mai.