Quảng cáo trên truyền hình đúng luật
Theo quy định tại Điều 2 của Luật Quảng cáo 2012, thời lượng quảng cáo được hiểu là thời gian phát sóng các sản phẩm quảng cáo trong một kênh, chương trình phát thanh, truyền hình; thời gian quảng cáo trong tổng thời gian của một chương trình văn hoá, thể thao; thời gian quảng cáo trong một bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ.
Điều 22 Luật Quảng cáo 2012 chỉ rõ, trên truyền hình, thời lượng quảng cáo không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng. Riêng đối với kênh truyền hình trả tiền, thời lượng quảng cáo không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng.
Đáng lưu ý, mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá 02 lần, mỗi lần không quá 05 phút; mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá 04 lần, mỗi lần không quá 05 phút.
Không phải trong tất cả các chương trình đều được phép có quảng cáo cắt ngang. Thời sự; các chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc sẽ không được quảng cáo trong suốt quá trình phát sóng.
Mức phạt cho những quảng cáo vi phạm
Pháp luật quy định mức xử phạt khá nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm thời lượng quảng cáo trên truyền hình.
Cụ thể, theo khoản 3 Điều 58 Nghi định 158/2013/NĐ-CP, các hành vi sau đây sẽ bị xử phạt từ 50 triệu đồng – 100 triệu đồng:
– Quảng cáo vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của tổ chức phát sóng không phải là kênh, chương trình chuyên quảng cáo;
– Quảng cáo quá 02 lần trong mỗi chương trình phim truyện trên đài truyền hình;
– Quảng cáo quá 04 lần trong mỗi chương trình vui chơi, giải trí trên đài phát thanh, đài truyền hình;
– Quảng cáo một lần quá 5 phút trong chương trình phim truyện, chương trình vui chơi, giải trí trên đài phát thanh, đài truyền hình;
– Quảng cáo trên truyền hình trả tiền quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của tổ chức phát sóng không phải là kênh, chương trình chuyên quảng cáo.
Mức phạt nêu trên cũng được áp dụng đối với hành vi quảng cáo trong chương trình thời sự; Quảng cáo trong chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.
Công cụ đo kiểm, giám sát quảng cáo
Với hệ thống đo lường People Meter hiện đại, đạt tiêu chuẩn đo lường quốc tế, VIETNAM-TAM không chỉ đo lường khán giả mà còn giám sát quảng cáo trên 96 kênh truyền hình trong và ngoài nước có phát sóng trên các hạ tầng truyền hình tại Việt Nam. Dữ liệu được thu thập và phân tích tự động và báo cáo hằng ngày, đảm bảo độ chính xác, khách quan, minh bạch và tin cậy.
Ngoài ra, với các dữ liệu chi tiết, được VIETNAM-TAM khai thác ở nhiều góc độ, các nhãn hàng, đại lý quảng cáo có thể đánh giá chính xác hiệu quả của các chiến dịch, từ đó quyết định đặt quảng cáo “đúng lúc, đúng chỗ, đúng mục tiêu”- tức là lựa chọn kênh, khung giờ, chương trình phù hợp nhất để thông tin quảng cáo đến được với nhiều khách hàng mục tiêu nhất.
(Thông tin tổng hợp)