Mới đây, Nielsen Hàn Quốc tiết lộ lượng rating trận Chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018 đã đạt con số là hơn 20% trên kênh truyền hình SBS. Theo đó, lượng rating riêng của kênh SBS Sports khi phát sóng trận Chung kết lượt về ở Mỹ Đình là 3,8%, trong khi rating của chương trình tường thuật trực tiếp Chung kết lượt về AFF Cup 2018 của SBS TV là 19.1% (rating toàn quốc là 18,1%, còn rating khu vực thành thị là 19,1%). Đó là sức hút chưa từng có tại Hàn Quốc khi một giải đấu bóng đá không có đội tuyển của họ tham gia thi đấu.
Vậy ở Việt Nam, người hâm mộ theo dõi đội bóng quê hương như thế nào?
Theo các thông số đo lường của VIETNAM-TAM, tổng rating trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018 đạt ngưỡng hơn 25% tại 4 thành phố lớn, và đặc biệt là Hà Nội và Đà Nẵng với hơn 28%.
Chỉ xét trên 2 kênh phát sóng thu hút khán giả chính là VTV6 và VTC3, AFF Cup Suzuki Cup 2018 chính là giải đấu thu hút được nhiều sự quan tâm của khán giả nhất trong 3 giải đấu lớn có sự tham gia của ĐTQG Việt Nam và U23 Việt Nam.
Với việc thành công của tuyển U23 Việt Nam tại 2 giải đấu diễn ra hồi đầu năm và giữa năm là AFC U23 Championship 2018 và ASIAD 2018, ĐTQG Việt Nam tham dự giải đấu AFF Suzuki Cup 2018 với sự kì vọng rất lớn của người hâm mộ. Điều này cũng được khẳng định bằng sự quan tâm tăng dần đều từ trận mở màn cho đến trận chung kết lượt về của khán giả.
Theo kết quả đo lường của hệ thống VIETNAM-TAM, trong danh sách top 20 trận đấu bóng đá diễn ra trong 3 giải đấu lớn chính thức của ĐTQG Việt Nam và U23 Việt Nam được phát sóng trên truyền hình đạt Rating cao nhất, có đến 10 trận đấu thuộc giải AFF Suzuki Cup 2018. Điều này có thể dễ dàng giải thích bởi qua 2 giải đấu trẻ mà Việt Nam đã bất ngờ làm nên các kì tích Á quân U23 Châu Á, “đệ tứ anh hào” bóng đá nam ASIAD 2018 thì người hâm mộ kì vọng rất nhiều vào giải đấu chính thức của ĐTQG. AFF Cup là giải đấu mà chức vô địch luôn “gần ngay trước mắt mà xa tận chân trời” với các cầu thủ cũng như khán giả Việt Nam suốt 10 năm qua. Với tham vọng xưng vương khu vực, không khó để nhận thấy người hâm mộ bóng đá Việt Nam mong chờ chức vô địch như thế nào.
Về hiệu quả quảng cáo giữa 3 giải đấu, giải đấu AFF Suzuki Cup 2018 có hiệu quả cao hơn nhiều so với giải bóng đá nam thuộc ASIAD 2018 và kém hơn 1 chút so với giải đấu AFC U23 Championship khi giải đấu này chưa được các nhãn hàng quan tâm đặt nhiều quảng cáo. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn có thể khẳng định rằng việc các nhãn hàng đầu tư đặt quảng cáo ở các giải bóng đá có sự tham gia của đội tuyển Việt Nam là một việc làm hết sức đúng đắn khi mà các chỉ số đo lường khán giả luôn ở mức cực kì cao.
Nắm bắt được tâm lý khán giả truyền hình, vừa qua, trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018 đã được VTV chào giá 950 triệu cho 30s quảng cáo, cao hơn cả trận chung kết World Cup 2018 (800 triệu cho 30s quảng cáo) và cao hơn rất nhiều so với trận chung kết U23 Châu Á hồi đầu năm và trận bán kết bóng đá nam ASIAD 2018 giữa Olympic Việt Nam và Olympic Hàn Quốc (lần lượt là 300 triệu và 450 triệu cho 30s quảng cáo).
Ngay sau khi AFF Suzuki Cup 2018 kết thúc, khán giả và người hâm mộ không phải chờ lâu để tiếp tục được thấy “Binh đoàn Rồng Vàng” khoác trên mình chiếc áo thi đấu khi mà giải đấu Asian Cup 2019 sẽ khởi tranh từ ngày 5/1 đến ngày 1/2/2019. Giải bóng đá vô địch Châu Á, AFC Asian Cup 2019 sẽ diễn ra trên đất nước UAE nổi tiếng giàu đẹp. Trong đó, Đội tuyển Việt Nam của chúng ta sẽ thi đấu ở bảng D cùng với các đội tuyển Iran, Iraq, và Yemen. Trận đấu đầu tiên của ĐTQG Việt Nam sẽ diễn ra vào 20h30 ngày 8/1/2019 với đối thủ Iraq. Tin vui là Đài truyền hình Việt Nam đã sỡ hữu bản quyền của giải đấu vì thế mà các khán giả có thể yên tâm chờ đón màn trình diễn của thầy trò Park Hang Seo trên màn ảnh nhỏ.
VIETNAM-TAM xin gửi lời cảm ơn đến các cầu thủ và Ban huấn luyện đã đem đến cho toàn thể người hâm mộ đội tuyển trên khắp đất nước Việt Nam và cả thế giới một năm kì diệu với ngập tràn sự thăng hoa. Chúc cho đội tuyển Việt Nam luôn giữ được trái tim nóng và cái đầu lạnh để viết tiếp nên những câu chuyện cổ tích tại các giải đấu tiếp theo, đặc biệt là Asian Cup 2019 sắp diễn ra, nơi mà ĐTQG Việt Nam sẽ khẳng định mình ở cấp độ Châu lục.
Ngọc Tùng – VIETNAM-TAM