Tuy nhiên, năm 2021, Super Bowl đã có một “kỷ lục ngược” khi lượng khán giả xem chương trình cả trên truyền hình và phát trực tuyến thấp nhất kể từ năm 2007. Điều gì đã khiến con số này sụt giảm như vậy?
Trước khi trận đấu diễn ra, phóng viên Jim Nantz của tờ CBS Sports và nhà phân tích Tony Romo tin rằng cuộc so tài tranh chức vô địch bóng bầu dục nhà nghề Mỹ Super Bowl LV giữa Tampa Bay Buccaneers với Kansas City Chiefs sẽ là trận đấu hay nhất mọi thời đại. Thế nhưng đội Bucs đã ngăn chặn thành công mọi đường tấn công vũ bão của các cầu thủ Chiefs, và giành chiến thắng áp đảo 31-9.
Khán giả truyền hình đã trận đấu này là 91,6 triệu người, cộng thêm 5,7 triệu người xem trận đấu qua một luồng kỹ thuật số, nâng tổng số lên 96,4 triệu người xem. Tuy nhiên, theo dữ liệu đo lường của Nielsen, đây là lượng khán giả thấp nhất kể từ năm 2007. Nguyên nhân chủ yếu khiến số lượng khán giả giảm có thể do khuyến cáo hạn chế tụ tập đông người xem Super Bowl lớn theo truyền thống để tránh lây nhiễm virus corona của các quan chức y tế công cộng.
Tại Mỹ, chỉ số xem truyền hình qua TV truyền thống đang giảm dần khi ngày càng nhiều khán giả chuyển sang các nền tảng phát trực tuyến. Các chương trình thể thao trên truyền hình dù được tổ chức thực hiện tốt hơn nhiều so với các chương trình giải trí, nhưng vẫn suy giảm khán giả do các lựa chọn xem khác ngày càng phổ biến.
Bên cạnh đó, đại dịch covid-19 đã ảnh hướng rất lớn đến hầu hết các giải thi đấu thể thao, dẫn đến lượng khán giả thấp kỷ lục cho tất cả các sự kiện như chung kết giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA, giải bóng chày nhà nghề World Series và giải Golf Masters. Giải bóng bầu dục nhà nghề tại Mỹ năm vừa rồi vẫn hoàn tất được mùa giải dù một số trận đấu đã bị hoãn do virus coronavirus bùng phát ở một số đội.
Trái ngược với lượng khán giả thấp kỷ lục trên truyền hình truyền thống, lượng khán giả đã xem trực tiếp trận đấu Super Bowl trên nền tảng internet lại đạt mức kỷ lục với trung bình 5,7 triệu người – tăng 65% so với năm ngoái. Điểm đáng lưu ý là khán giả dù xem Super Bowl trên truyền hình truyền thống hay trực tuyến thì đều xem chương trình và quảng cáo giống như nhau. CBS đã bán quảng cáo với giá trung bình khoảng 5,5 triệu đô-la cho một spot 30 giây. Không giống như hầu hết các giao dịch mua quảng cáo trên truyền hình truyền thống, lượng khán giả của Super Bowl năm nay đã không được đảm bảo chính xác cho các nhà quảng cáo.
Khán giả Super Bowl đã giảm dần từ mức cao nhất mọi thời đại là 114,4 triệu người xem trên NBC vào năm 2015, nhưng vẫn liên tục giữ được vị trí chương trình được xem nhiều nhất trong năm ở Mỹ. Năm ngoái, Super Bowl đã thu hút 102,1 triệu người xem trên Fox và các nền tảng phát trực tuyến.
Quang Anh (Biên dịch từ www.latimes.com)