Thời điểm gần cuối năm 2019, Trung tâm SX Phim truyền hình Việt Nam (VFC) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam đã thông báo tới khán giả cả nước rằng Táo quân VTV chính thức tạm biệt khán giả. Theo VFC, “Táo quân dừng lại nhưng không phải để kết thúc mà để mở ra một chương trình với format khác biệt, hứa hẹn hấp dẫn hơn, tươi mới hơn. Đây sẽ là thách thức lớn đối VFC.”
Và thách thức này, có vẻ như VFC và VTV đã không thể vượt qua.
Khi không phát sóng Táo quân, ngay lập tức, Gặp nhau cuối năm- 2020 của VTV sụt giảm rating thảm hại và mất luôn thứ hạng vốn có. Với lượng khán giả theo dõi chương trình theo ghi nhận của VIETNAM-TAM chỉ còn trên 16% tại Hà Nội, sụt giảm tới gần một nửa so với năm 2019, Gặp nhau cuối năm lần đầu tiên tụt xuống vị trí thứ 6 trong Top chương trình tại Hà Nội năm 2020. Ở Đà Nẵng và TPHCM, chương trình thậm chí để mất nhiều khán giả hơn thế khi chỉ số rating chỉ còn trên dưới 1/3 so với năm trước đó. Thứ hạng của Gặp nhau cuối năm trong khung giờ tối cũng vì thế tụt xuống thứ 4 tại Đà Nẵng và “rơi” ra khỏi Top 20 tại TPHCM.
Có rất nhiều ý kiến “chê” Gặp nhau cuối năm 2020 trên báo chí và truyền thông mạng xã hội. Từ góc nhìn của VIETNAM-TAM, quyết định dừng Táo quân VTV năm 2020 được VTV và VFC đưa ra chưa đúng lúc khi chưa thể có ngay một chương trình tốt hơn về cả format lẫn chất lượng nội dung. Các ý kiến trái chiều về chương trình của khán giả không cho thấy khán giả quay lưng với chương trình, mà chỉ phản ánh tình yêu và sự kỳ vọng lớn của họ với những người sản xuất mà thôi.
Không thể phủ nhận “cái bóng thương hiệu” quá lớn của Táo quân VTV, cũng không thể phủ nhận một thói quen “thấy Táo là thấy Tết” đã hình thành suốt 17 năm của khán giả truyền hình, nhất là khán giả từ Đà Nẵng trở ra các tỉnh phía Bắc. Lời tạm biệt của Táo quân VTV, cuối cùng, đã được rút lại chỉ sau một năm vắng bóng.
Tháng 1 năm 2021, VTV đã có thông tin về việc chính thức đưa Táo quân VTV trở lại màn ảnh nhỏ phục vụ khán giả tối Giao thừa. Việc Táo quân VTV tái xuất đã nhận được sự đón đợi của đại đa số khán giả xem truyền hình cả trong và ngoài nước. Ê-kip sản xuất chỉ hé lộ rất ít về nội dung chương trình nhưng thường xuyên chia sẻ việc tập luyện miệt mài và tinh thần hào hứng của các nghệ sĩ, khiến cho khán giả phần nào “yên tâm” hơn. Năm nay, VTV đã có một bước đi quan trọng trong việc tiếp cận khán giả khi bắt tay hợp tác với Youtube để phát trực tiếp Táo quân VTV trên nền tảng này cùng lúc với phát sóng truyền hình tối Giao thừa.
Năm 2020 đã đi vào lịch sử nhân loại và Việt Nam với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 cùng ảnh hưởng sâu rộng lên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Vì vậy, Táo quân VTV năm nay đang được mong chờ hơn bao giờ hết. VIETNAM-TAM rất hy vọng sẽ tiếp tục đo lường được những con số kỷ lục mới về lượng khán giả theo dõi chương trình trên cả sóng truyền hình và các nền tảng trực tuyến.
Cẩm Anh