Đây là mùa đầu tiên chương trình được Đài truyền hình Việt Nam và Công ty Cát Tiên Sa hợp tác sản xuất, phát sóng vào 21h15 thứ 7 hàng tuần trên VTV3 kể từ ngày 08/07/2023. Ban giám khảo với bộ 3 là Ca sĩ Mỹ Tâm – Nhạc sĩ Huy Tuấn – Đạo diễn Quang Dũng, đều là những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong làng giải trí nói chung và lĩnh vực âm nhạc nói riêng.
Bên cạnh đó, thể thức thi loại và đặc biệt là tiêu chí của chương trình đã có sự thay đổi rõ rệt so với các mùa trước và được đánh giá là một yếu tố thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả nhiều lứa tuổi.
Theo số liệu đo lường từ VIETNAM-TAM tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, sau 10 tập phát sóng thì lượng khán giả xem chương trình trung bình mỗi tập tại 3 thị trường có những biến động khác nhau ở mỗi thị trường.
Tập phát sóng ngày 29/07/2023 ghi nhận sự “bùng nổ” với lượng khán giả tiếp cận trung bình trên 267.000 người tại Hồ Chí Minh, cao nhất trong số các tập đã phát sóng. Trong khi tập thu hút khán giả cao nhất tại Hà Nội và Đà Nẵng được phát sóng ngày 05/08/2023 với hơn 220.000 người tiếp cận chương trình trung bình tại thị trường Hà Nội và hơn 56.000 người tại thị trường Đà Nẵng.
Sau thời gian bùng nổ thì chương trình đã hạ nhiệt và gần đây đang có sự cải thiện ở Hà Nội và TPHCM.
Bên cạnh số lượng khán giả, cơ cấu khán giả theo độ tuổi cũng có sự khác biệt giữa 3 thành phố lớn.
Trong khi tại Hà Nội, nhóm khán giả trên 55 tuổi chiếm hơn 50% lượng khán giả, bỏ xa các nhóm tuổi khác, thì tại TP Hồ Chí Minh, nhóm khán giả chiếm tỉ lệ cao hơn lại trong độ tuổi từ 35 – 44 tuổi (khoảng 38%) và tại thị trường Đà Nẵng, con số này không chênh lệch đáng kể đối với 2 nhóm khán giả trong độ tuổi từ 35 – 44 và trên 55 tuổi (lần lượt chiếm 22% và 30%).
Có thể thấy, với nửa chặng đường đã đi qua, Vietnam Idol 2023 đã trở lại đầy ấn tượng, và tiếp tục tạo sức hút với khán giả truyền hình ở nhiều lứa tuổi. Một chương trình Gameshow lâu năm đã được làm mới khá thành công.
Ngân Anh