Trong Lời nói đầu, bà Jamie Modafsky- Giám đốc marketing và truyền thông của Nielsen đã đưa ra nhận định: “Không bị hữu hạn vào một khoản thời gian nhất định mỗi ngày, giờ đây, lựa chọn thiết bị và nền tảng dường như là vô hạn. Như người tiêu dùng chuyển đổi giữa các thiết bị và nền tảng, và vì thế sự chú ý của họ bị phân mảnh. Nhưng sẽ vẫn luôn có thời điểm và địa điểm mà họ dành sự tập trung — và đó là “tiếp điểm” mà các nhà tiếp thị phải có được để truyền đạt thông điệp của mình.”
Theo nghiên cứu của Nielsen, trải qua hai năm chật vật do Covid, các thương hiệu tiếp tục tái cân bằng những nỗ lực tiếp thị, đặc biệt là đối với các kênh tiếp cận đại chúng kiểu truyền thống. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ trong năm 2021, các thương hiệu đã chi hơn 74 tỷ đô la cho tiếp thị trên truyền hình, gồm cả truyền hình qua mạng, cáp và quảng cáo trên truyền hình. Con số này cao hơn tới 57,4 tỷ đô la so với năm 2020. WPP’s GroupM kỳ vọng một năm phát triển vững chắc cho quảng cáo vào năm 2022, dự báo tăng trưởng toàn cầu 9,7%. Chi tiêu theo kế hoạch được dự đoán sẽ tăng trên tất cả các kênh, trong đó mức tăng cho các kênh tiếp thị kỹ thuật số có thể sẽ tăng tới 53%- theo phản hồi từ các nhà tiếp thị tham gia khảo sát cho báo cáo này.
Nielsen đã khảo sát và đánh giá mức độ lòng tin của người tiêu dùng đối với các kênh tiếp thị khác nhau. Mặc dù các kênh tiếp thị truyền thống như website của thương hiệu, quảng cáo trên truyền hình hay các chương trình giới thiệu sản phẩm trên truyền hình vẫn giành được lòng tin của đại đa số người tiêu dùng, nhưng càng ngày, những lời giới thiệu từ những người quen biết và những người có ảnh hưởng đã tác động đáng kể đến hành vi mua hàng. Trong đó, lời giới thiệu từ những người quen biết giành được tới 89% lòng tin của người tiêu dùng và những quản cáo hay đánh giá của người có ảnh hưởng tạo được sự tin tưởng tới 71%.
Ở phía ngược lại, các kênh tiếp thị số chỉ giành được lòng tin của người tiêu dùng một cách rất khiêm tốn với mức 33-38% cho các hình thức quảng cáo, tìm kiếm trên internet và các thiết bị di động, mạng xã hội. Mức độ tin tưởng đối với quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội và công cụ tìm kiếm chỉ đạt 36%, chỉ tương đương 1/2 so với các hình thức quảng cáo trên truyền hình.
Như vậy, việc dự định phân bổ khoản chi lớn cho tiếp thị số của các nhà tiếp thị phục vụ mục đích cao nhất là gì, nếu không đạt được lòng tin lớn từ người tiêu dùng? Năm 2021, mục đích này có đạt được hay không? Hãy trở lại với VIETNAM-TAM trong bài viết tiếp theo.
Thành Phong