Khán giả Truyền Hình thời Covid-19 (Phần 1)

Gần như mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đều bị ngưng trệ. Đời sống và thói quen của người dân khắp nơi đều bị ảnh hưởng, trong đó có thói quen xem truyền hình.

audience in covid 01

 

Theo ghi nhận của Nielsen tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, tính từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020, thời gian xem truyền hình trung bình đều tăng trên toàn khu vực, điển hình như Malaysia có thời lượng xem tăng đột biến từ tháng 2 đến tháng 3, ngay sau đó là Philippines, cùng với Indonesia và Hàn Quốc là 4 quốc gia có thời gian xem bình quân mỗi người cao nhất. Việt Nam có thời gian xem bình quân thấp nhất khu vực nhưng vẫn có tăng theo xu thế chung. Đài Loan (Trung Quốc) là nơi duy nhất có sự sụt giảm thời lượng xem truyền hình ngay sau khi WHO công bố đại dịch mặc dù trước đó có xu hướng tăng dần.

audience in covid 02

 

Thị hiếu của khán giả xem truyền hình tại các quốc gia khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng có sự khác biệt khá rõ rệt. Theo kết quả đo lường của Nielsen, có thể chia thành ba nhóm chính:

Khán giả truyền hình tại Indonesia, Malaysia và Myanmar dành phần lớn thời gian xem các thể loại giải trí, phim truyện, các Show truyền hình và sự kiện đặc biệt. Đáng chú ý là tại Indonesia, mặc dù trong giai đoạn dịch bệnh vẫn diễn ra các sự kiện văn hóa đặc biệt như Lễ trao giải thưởng Billboard Indonesia Music Awards tháng 2/2020 hay cuộc thi hoa hậu Miss Universe Indonesia 2020 tháng 3/2020 thu hút lượng khán giả lớn. Tin tức cũng đang có sự tăng trưởng nhẹ, song hầu như chỉ chiếm một tỉ trọng rất nhỏ (cao nhất chưa tới 10%).

Khác với nhóm trên, ở New Zealand và Philippines có tới 2/3 khán giả dành ưu tiên cho chương trình thuộc thể loại tin tức. Trong bối cảnh thời gian xem truyền hình cả khu vực đều tăng, tại Philippines tăng mạnh tới 11% đến từ thể loại sự kiện đặc biệt (Top-rated: “Sunday’s Best” và “Frozen Fever”).

Nhóm còn lại bao gồm Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam với thị hiếu đa dạng cho nhiều thể loại, nổi bật nhất vẫn là các chương trình tin tức, phim truyện cũng như các chương trình giải trí. Tin tức đều gia tăng thị phần trong thời gian covid-19 diễn ra. Tại Việt Nam tin tức là nội dung được khán giả đón nhận nhiều nhất, thị phần tăng từ 22%-33% trong vòng 4 tháng (tăng 11%), ngay sau đó là các chương trình phim truyện, chương trình trẻ em và các chương trình tổng hợp khác.

Riêng đối với thị trường truyền hình tại Việt Nam, VIETNAMTAM đã có những số liệu chuyên sâu hơn, từ đó cho thấy bức tranh toàn cảnh về tác động của Covid lên sự quan tâm và thói quen của khán giả truyền hình.

(Phần 2: Khán giả truyền hình tại Việt Nam thời Covid)

Chu Huệ

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *