Khán giả Truyền Hình thời Covid-19 (Phần 2)

Thời gian xem truyền hình tăng cao trong thời gian “giãn cách xã hội”

Khán giả tại Việt Nam dành thời gian xem truyền hình trong Quý 1/2020 tăng cao so với cùng kỳ năm 2019, đặc biệt tăng mạnh trong giai đoạn giãn cách xã hội do ảnh hưởng bởi Covid-19 (tháng 4.2020). Bình quân mỗi khán giả dành ra từ 200 đến 250 phút trong ngày để xem truyền hình, tăng 11.5% so với thời điểm trước khi giãn cách. Đáng chú ý nhất là nhóm khán giả từ 35-64 tuổi (mức tăng 12.3%), đây cũng là nhóm đóng góp lớn nhất vào tỉ lệ Rating.

audience in covid 03

Truyền hình được xem ở nhiều khung giờ trong ngày

audience in covid 04

Cứ mỗi giờ, khán giả dành từ 30 tới 50 phút để xem các chương trình truyền hình khác nhau. Giai đoạn giãn cách xã hội đã góp phần khiến cho thời gian khán giả xem truyền hình tăng mạnh, tập trung vào các khung giờ: sáng sớm (06:00-07:00), buổi trưa (10:00-14:00) và đặc biệt là buổi tối (19:00-21:00). Các khung giờ này hầu hết phát sóng chương trình tin tức, phim dài tập và chương trình giải trí.

Đáng chú ý, khung giờ làm việc trong ngày (non-Primetime) giai đoạn này lại tăng thời lượng một cách mạnh mẽ. Khung giờ từ 6h00 đến 11h00 có tỉ lệ tăng bình quân cao nhất so với tất cả các khung còn lại trong ngày với tỉ lệ tăng 7,4% so với Quý 1.2020.

Chương trình tin tức được quan tâm nhất

audience in covid 05

Từ đầu 2020 Việt Nam đã chịu ảnh hưởng không nhỏ từ đại dịch Covid, các chương trình như: Tin tức, Thể thao và sự kiện và các chương trình giải trí/phim tài liệu/phóng sự/ ký sự/talk show đang có xu hướng gia tăng tỉ lệ người xem. Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Việt Nam và trên thế giới, các chương trình tin tức được khán giả quan tâm nhất, chiếm đến hơn 30% thị phần các thể loại chương trình. Điều này cho thấy, mặc dù thông tin có sẵn và dễ dàng tiếp cận trên nhiều phương tiện nhưng truyền hình vẫn là kênh thông tin chính thống và đáng tin cậy nhất được khán giả Việt Nam lựa chọn.

Đối với các thể loại khác, Quý 1.2020 vẫn đang diễn ra sự kiện thể thao như: Seagame 30, Vòng loại Worldcup… song sau đó đã bị hoãn lại do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng một số nội dung hấp dẫn khác vẫn luôn giành được sự quan tâm của khán giả, điển hình như các chương trình thể thao, phim truyện hay chuyên đề. Các thể loại này đã cho thấy lượt chương trình đạt tỉ lệ Rating cao nhất (Max TVR) trong suốt thời gian vừa qua.

Sau thời gian giãn cách xã hội, thì thói quen xem truyền hình cũng giảm xuống mức tương đương với các giai đoạn trước. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của VIETNAMTAM, vị trí top đầu của các chương trình Tin tức trên truyền hình vẫn tiếp tục được duy trì.

Truyền hình- kênh thông tin chính thống tại Việt Nam

Như vậy, có thể nhận thấy, Covid có tác động đến thói quen và thị hiếu của khán giả xem truyền hình tại Việt Nam trong một giai đoạn nhất định và là sự khẳng định truyền hình vẫn là một kênh thông tin chính thống, được người dân Việt Nam lựa chọn để tiếp nhận tin tức cập nhật, đồng thời là phương tiện giải trí phổ biến cho nhiều lứa tuổi.

Chu Huệ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *