Khán giả xem F1 qua truyền hình chỉ giảm nhẹ trong năm 2020

f1 01

Vé cho khán giả tới xem giải đua tại chỗ vẫn rất quan trọng, chiếm khoảng 38% doanh thu của F1. Do vậy, việc khoản thu này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng vào năm 2020 là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, số liệu đo lường khán giả xem truyền hình và sự tương tác của người hâm mộ với môn thể thao này vẫn rất cao và điều đó có nghĩa là doanh thu truyền hình, tài trợ và quảng cáo gần như không bị ảnh hưởng lớn trong tương lai gần. Còn về lâu dài, tác động của đại dịch COVID-19 đến chi tiêu tài trợ và quảng cáo vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp.

Khoảng 433 triệu người đã xem giải đấu qua truyền hình năm 2020 là chỉ số rất tích cực. Mặc dù con số này đã giảm 8% so với năm 2019, nhưng phải lưu ý rằng chỉ có 17 cuộc đua được diễn ra trong năm 2020 tại châu Âu, thay vì 21 chặng toàn thế giới như mọi năm, giảm tới 23%. Điều này khiến lượng khán giả tới xem trực tiếp và xem truyền hình đều giảm mạnh. Ngay cả một số quốc gia như Hoa Kỳ, Canada và Mexico cũng không tổ chức một cuộc đua nào.

Mặt khác, số lượng người xem giải đua xe F1 tại Trung Quốc đã tăng 43%, Hà Lan tăng 28% và thậm chí cả Vương quốc Anh, nơi lượng khán giả sụt giảm mạnh do phải trả phí để xem giải đua trên TV, cũng tăng 10% năm 2020. Rõ ràng thị trường truyền hình trả tiền tại châu Âu có cơ hội tăng trưởng rõ rệt trong bối cảnh truyền hình tụt dốc vài năm gần đây.

Tổng cộng khán giả toàn mùa giải được tính ra là 1,5 tỷ, năm ngoái là 1,9 tỷ. Cuộc đua thu hút nhiều người xem nhất là F1 Hungarian Grand Prix, chặng đua thứ ba của mùa giải vào giữa tháng 7 với 103,7 triệu khán giả. Con số này tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chặng đua mới cũng có lượng người xem đáng kể là tại Bồ Đào Nha (100,5 triệu) và chặng đua Bahrain ngắn (98,1 triệu) .

Lượng khán giả trung bình mỗi chặng là 87,4 triệu người, giảm 4,5% so với năm 2019 nhưng tương đương các năm 2016, 2017 và 2018 và tốt hơn mức trung bình năm 2015 (80 triệu) và 2014 (83 triệu). Như vậy, với năm 2020, đây là những con số rất khả quan.

Stefano Domenicali, Giám đốc điều hành mới của giải đua F1 cho biết: “Năm ngoái là khoảng thời gian chưa từng có tiền lệ và F1 phải thích nghi với những thách thức do đại dịch gây ra. ” “Chúng tôi đã thực hiện 17 cuộc đua, điều gần như không tưởng vào đầu năm nay. Tất cả được diễn ra một cách an toàn và mang lại sự phấn khích cho người hâm mộ toàn thế giới. Chỉ số đo lường khán giả năm 2020 cho thấy sức mạnh và khả năng phục hồi của môn thể thao này.”

f1 02

Câu chuyện trên mạng xã hội thậm chí còn ấn tượng hơn. Theo Shareablee, công ty nghiên cứu thị trường trên nền tảng trực tuyến, F1 là giải đấu thể thao lớn phát triển nhanh thứ hai trên toàn thế giới (số 1 là Giải Serie A của Ý), với lượng tương tác tăng trưởng đến 99%/ năm. Vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển trên các nền tảng truyền thông xã hội cho F1, mặc dù tổng lượt xem video trên website F1.com, ứng dụng F1 và phương tiện truyền thông xã hội khác đã tăng 46% lên 4,9 tỷ, trong khi số lượng người dùng đạt 70,5 triệu, tăng 26%.

Ông Domenicali nói: “Chúng tôi tự hào về những gì đã đạt được vào năm 2020 và biết rằng chúng tôi đã có một lượng người hâm mộ và nền tảng khán giả cực kỳ mạnh mẽ để phát triển trong những năm tới. “

Quang Anh (theo www.autoweek.com) 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *