Táo quân VTV: thăng, trầm và cái kết

tao quan 03

Chỉ số đo lường khán giả của VIETNAM-TAM từ năm 2017 trở lại đây cho thấy, Gặp nhau cuối năm – Táo quân (gọi tắt là Táo quân VTV) luôn là chương trình truyền hình thường niên hấp dẫn nhất với chỉ số rating “siêu khủng”, đặc biệt tại Hà Nội và khu vực phía Bắc. Có những chương trình lập kỷ lục với gần 40% khán giả tại Hà Nội xem Táo quân VTV, duy trì vị trí chương trình truyền hình số 1 liên tục nhiều năm trong khung giờ 19h00-24h00. Ngay cả khi chương trình này được phát đi phát lại nhiều lần trong dịp Tết Nguyên đán, sức hút vẫn ở mức đáng mơ ước của tất cả các chương trình truyền hình. Rating chương trình phát lại luôn đạt trên dưới 10%, cao nhất trong tất cả các chương trình phát lại từng được VIETNAM-TAM đo lường.

XẾP HẠNG CHƯƠNG TRÌNH “GẶP NHAU CUỐI NĂM- TÁO QUÂN”

tao quan 01

Đó là những con số “lộng lẫy” của năm 2017 và 2018 được ghi nhận tại thị trường Hà Nội. Tại Đà Nẵng, ngay từ năm 2018 khi VIETNAM-TAM triển khai đo lường tại đây, Táo quân VTV đã đứng vị trí đầu bảng với chỉ số rating đạt 11,46%. Tại TPHCM, mặc dù lượng khán giả dành thời gian theo dõi chương trình thấp hơn hẳn (bằng 1/2 tại Đà Nẵng, và 1/6 của Hà Nội) nhưng vẫn đủ để Táo quân VTV trụ vững ở vị trí thứ 9 trong danh sách các chương trình truyền hình được khán giả yêu thích nhất vào khung giờ tối.

Kỷ lục hiện tại đang thuộc về Táo quân VTV 2018, kỷ niệm 15 năm phát sóng chương trình. Táo quân VTV 2018 đã có một chút điều chỉnh so với các năm trước. Vẫn có 6 Táo lên chầu nhưng phần báo cáo đã được bỏ đi và thay bằng phần thi catwalk và trò chơi Giành ghế để giành danh hiệu “Tinh hoa đệ nhất Táo”. Các vấn đề “nổi cộm” của năm 2017 như: BOT, cải tiến chữ quốc ngữ, thi hoa hậu chui, “bổ nhiệm đúng quy trình“… cũng như chiến thắng đầy tự hào của đội tuyển U23 Việt Nam tại Giải U23 châu Á 2018 đã được khéo léo đề cập trong chương trình. Táo quân VTV 2018 là chương trình có chỉ số rating cao nhất qua các năm, đứng vị trí thứ nhất tại Hà Nội và Đà Nẵng. Tại TPHCM dù vẫn đứng thứ 9 nhưng chỉ số rating tăng đáng kể từ 4,61 (năm 2017) lên 6,44 (năm 2018).

tao quan 02

Sau thành công của Táo quân VTV 2018, khán giả đặt quá nhiều kỳ vọng vào Táo quân VTV 2019 và khi chương trình chưa được như mong đợi, đơn vị chủ quản là VTV đã liên tiếp nhận những cơn mưa bình luận, chỉ trích chương trình thiếu sáng tạo, hết ý tưởng, nhàm chán… Dù vẫn giữ được thứ hạng nhưng chỉ số rating năm 2019 của chương trình đã suy giảm từ 32,39% xuống còn 29,66% ở Hà Nội, từ 6,44% xuống 5,7% tại TPHCM. Ở Đà Nẵng, dù rating ngang với năm 2018 nhưng Táo quân VTV 2019 đã bị tụt xuống hạng 3 trong Top chương trình ở đây.

Thói quen xem Táo quân VTV vẫn hiện diện ở nhiều gia đình ngày cuối năm âm lịch, khán giả vẫn yêu mến chương trình nhưng rõ ràng là họ mong muốn nhiều hơn thế. Lần này, đơn vị sản xuất chương trình đã ra một quyết định khó khăn: Dừng chương trình Táo quân VTV đêm giao thừa, nhưng vẫn là chương trình hài kịch “Gặp nhau cuối năm” quy tụ rất nhiều diễn viên tên tuổi.

Sự dừng lại này của VTV liệu có phải là một quyết định đúng? Trong bài viết tiếp theo, VIETNAM-TAM sẽ có câu trả lời dựa trên những số liệu đo lường chính xác, khách quan, minh bạch và tin cậy của mình.

(Còn tiếp)

Cẩm Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *