Theo dữ liệu ghi nhận được của VIETNAM-TAM, thị trường truyền hình tại TPHCM khá sôi động với sự cạnh tranh của nhiều kênh, Đài với nội dung, hình thức khá đa dạng, trong đó các kênh nổi bật nhất lượng kênh giải trí tổng hợp được ưa chuộng nhiều hơn cả. Giữa các kênh sự cách biệt không quá nhiều như tại Hà Nội. Tuy nhiên, thị trường Hồ Chí Minh cũng đã cho thấy sự biến động đáng kể về mặt Rating do ảnh hưởng bởi xu thế chung của năm nay đến từ dịch Covid-19. Top 10 kênh giữa 2 quý không đổi chỉ có sự thay đổi về mặt chỉ số. Cụ thể, các kênh phát các nội dung tin tức, phim truyện nổi bật có sự gia tăng đáng kể về chỉ số Rating như: THVL1, HTV9, SCTV14, SCTV4, SCTV11. Ngược lại, HTV7, SCTV9, VTVcab5 – E Channel lại đang cho thấy sự sụt giảm. Bên cạnh đó, có sự xuất hiện của 2 kênh VTV1, VTV3 là hai kênh dẫn đầu về tỉ lệ Rating tại Hà Nội.
Cùng với sự biến động về chỉ số Rating, thị phần của các kênh trên cũng đang có diễn biến tương tự. Top 10 kênh tăng thị phần khán giả xem truyền hình từ 42-45%. Trong đó, THVL1 tăng 1.5%, nhóm SCTV tăng 1.6%, HTV tăng 0.87%, 2 nhóm còn lại giảm nhẹ
Với thiên hướng giải trí tổng hợp, khán giả tại thành phố Hồ Chí Minh không bị bó hẹp về khung giờ hay thể loại chương trình được khán giả yêu thích. Rating cao nhất dù vẫn tập trung vào khung giờ tối từ 19h-22h nhưng các khung giờ còn lại trong ngày vẫn có những chương trình thu hút được khán giả.
Nhìn chung, khán giả TP Hồ Chí Minh vẫn duy trì thói quen xem truyền hình tại các kênh dẫn đầu thị trường thuộc về các nhà đài như THVL, HTV, SCTV. Trong giai đoạn Covid-19 mức độ biến động về mặt thị phần hay thời lượng đều có đôi chút ảnh hưởng, song hầu hết khán giả vẫn không thay đổi thói quen xem truyền hình so với trước.
Bài viết tiếp theo trên website VietnamTAM.vn sẽ cung cấp cái nhìn rõ nét hơn về thói quen và thị hiếu xem truyền hình tại TPHCM trong giai đoạn này thông qua số liệu đo lường về các thể loại nội dung, chương trình truyền hình được quan tâm nhất trong Quý 2/2020.
Chu Huệ.